Cổ tử cung ngắn có ảnh hưởng tới thai nhi?

Cổ tử cung ngắn có thể dẫn đến sinh non

Nuôi sống hai bé sinh non khi mới hơn 5 tháng

3 cháu bé sinh non bị nhiễm khuẩn nặng được xuất viện

Tận lúc sinh mới biết mình có bầu!?

Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Trả lời:

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Cổ tử cung ngắn hầu như không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý hay chuyện quan hệ vợ chồng nhưng nó lại có thể dẫn đến sinh non, thậm chí là sảy thai. Phần lớn các trường hợp sảy thai, sinh non đều có liên quan đến yếu tố từ cổ tử cung.

Cấu tạo cổ tử cung của phụ nữ gồm lỗ ngoài và lỗ trong. Chiều dài cổ tử cung được đo từ lỗ ngoài đến lỗ trong. Cổ tử cung bình thường sẽ có kích thước khoảng 30mm. Đối với những phụ nữ có kích thước cổ tử cung nhỏ hơn 30mm được xếp vào loại cổ tử cung ngắn. Cổ tử cung ngắn khi thai lớn thường gây hở eo cổ tử cung, dễ dẫn đến sinh non và sảy thai cao.

Khi chưa sinh nở, thì cổ tử cung tròn đều, mật độ săn chắc. Sau mỗi lần sinh nở, tử cung sẽ dẹp lại. Phụ nữ càng sinh đẻ nhiều thì lỗ ngoài của cổ tử cung càng rộng ra theo thời gian. Cổ tử cung ngắn nếu phát hiện sớm và có biện pháp dự phòng bằng cách khâu vòng eo cổ tử cung thì vẫn có thể giữ an toàn cho thai nhi.

Việc thăm khám thai theo định kỳ hoặc theo chỉ định của bác sỹ là rất quan trọng, không chỉ giúp phát hiện dị tật thai nhi mà còn giúp phát hiện những bất thường ở cổ tử cung hay vấn đề khác của thai phụ. Khi phát hiện những vấn đề bất thường, bác sỹ sẽ có cách xử trí kịp thời để bảo vệ sức khỏe của cả hai mẹ con. Trường hợp của bạn tốt nhất nên nhập viện chuyên khoa sản để được khám theo dõi thai và điều trị, ở đó sẽ có đủ phương tiện, thuốc men cần thiết khi cần sẽ có chỉ định kịp thời. Ngoài ra, bạn sẽ được tư vấn cụ thể và phù hợp theo từng tuổi thai và mức độ bất thường của cổ tử cung.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị