Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Bổ sung vitamin tổng hợp trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm nguy cơ sinh non

Nguy hiểm mang tên: Sinh non và già tháng!

Lưu ý dinh dưỡng khi chăm sóc trẻ sinh non

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

75% trẻ tử vong dưới 1 tuổi vì sinh non

Cứu sống bé sinh non 28 tuần tuổi

Các nhà khoa học thuộc Trường Y tế Công cộng Bloomberg, Đại học Johns Hopkins đã tiến hành nghiên cứu ích lợi của vitamin tổng hợp trên 45.000 phụ nữ ở vùng nông thôn Bangladesh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ ra đời trước 37 tuần thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng là sinh non.

Họ đã phát hiện ra rằng 15 vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong vitamin tổng hợp có tác dụng vượt trội so với những chất bổ sung thông thường dành cho thai phụ như sắt và acid folic - thường được sử dụng ở những nước đang phát triển.

Ở những bà bầu có bổ sung vitamin tổng hợp, nguy cơ sinh non trước thai kỳ 37 tuần giảm 15%, khả năng trẻ sơ sinh chào đời dưới 2,5 kg ít đi 12%. Thời gian sinh con ở những phụ nữ này cũng chậm hơn 2 – 3 ngày so với nhóm chỉ bổ sung sắt và acid folic, con của họ trung bình nặng hơn được 55 gram. Cuối cùng, nguy cơ tử vong sơ sinh ở trẻ có mẹ uống vitamin tổng hợp giảm đi 11%.

Ở những bà bầu có bổ sung vitamin tổng hợp, nguy cơ sinh non giảm 37%

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong sơ sinh ở cả 2 nhóm qua 6 tháng xấp xỉ như nhau.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng những em bé gái có mẹ uống vitamin tổng hợp dường như sống sót tốt hơn so với những người mẹ chỉ uống sắt và acid folic.

Các tác giả lưu ý rằng ở những nước đang phát triển, vitamin và khoáng chất bổ sung đôi khi tốn nhiều tiền hơn so với những viên acid folic và sắt, và điều này gây khó khăn cho những gia đình có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy chi phí tăng thêm của vitamin tổng hợp là đáng để bỏ tiền đầu tư, đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai và con của họ.

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2007 và công bố trên Chuyên san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của tổ chức Save the children công bố vào tháng 2/2014, khoảng 2,2 triệu trẻ em trên thế giới bị tử vong trong quá trình sinh nở hoặc tử vong ngay trong ngày đầu sau sinh. Nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ gồm: sinh non, ngạt và nhiễm khuẩn.
Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia Đông Nam Á chịu gánh nặng về tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh cao. Tỷ lệ trẻ sinh non ở Việt Nam là 10% (khoảng 150.000 trẻ mỗi năm).
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất