Nuôi sống hai bé sinh non khi mới hơn 5 tháng

Hai bé sinh non ở tuần thứ 24 hiện đang rất khỏe mạnh (Ảnh: Việt Dũng)

3 cháu bé sinh non bị nhiễm khuẩn nặng được xuất viện

Viagra và caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non

Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Nguy hiểm mang tên: Sinh non và già tháng!

Lưu ý dinh dưỡng khi chăm sóc trẻ sinh non

Theo BS Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Điều trị Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hai bé song sinh Giang Thiên Bảo (bé trai) và Giang Thiên Ân (bé gái), con của vợ chồng chị Hồ Thị Hải Yến (Thái Thụy, Thái Bình) là những trẻ sinh non thiếu tháng nhất được điều trị và nuôi dưỡng thành công ở Việt Nam cho tới nay.

Hai bé ra đời hôm 5/12/2014, khi mới ở tuần thứ 24 của thai kỳ. Khi ra đời, trọng lượng sơ sinh của Thiên Ân là 500gr và Thiên Bảo là 600gr. Sau hơn ba tháng được điều trị và nuôi dưỡng, bé Thiên Ân đã nặng 2,35 kg, còn Thiên Bảo nặng 2,25 kg. Sức khỏe và các chỉ số thính lực, thị lực, phổi... của các bé đã hoàn toàn như bình thường.

BS Lợi cho biết, thường thì khi người mẹ khoẻ mạnh, sức khoẻ bình thường sẽ sinh em bé vào tuần thứ 40 của thai kỳ, thời gian sinh thực tế so với thời gian sinh dự kiến có thể sớm hơn hoặc chậm hơn một vài ngày. Bé được coi là sinh non nếu chào đời trước khi được 37 tuần tuổi (tính theo ngày đầu kỳ kinh gần nhất).

Em bé sinh non thường chưa phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần. Các bé càng sinh non sớm, càng có nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe mà người mẹ có thể thấy rõ nhất là: Nhẹ cân, dễ bị suy hô hấp, hệ miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm trùng, khó tiêu hoá và hấp thu kém…, tiếp đến các các nguy cơ khác như dễ bị tim bẩm sinh, các bệnh về dạ dày, võng mạc, một số trẻ sinh non sau này còn có nguy cơ rối loạn hành vi…

Vì vậy khi có dấu hiệu sinh non như cơn co thắt xảy ra thường xuyên, đau thắt ở vùng bụng, xương chậu, âm đạo ra nhớt hồng, ra máu hoặc dịch nhầy cổ tử cung, rò rỉ nước ối… cần nhanh chóng đến cơ cở y tế để được bác sỹ kiểm tra ngay lập tức.

BS Lợi chia sẻ, cặp song sinh trên được tiếp nhận từ phòng đẻ về trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng. Các bác sỹ đã tiến hành bơm thuốc chống nguy cơ xẹp phổi cho hai bé ngay trong những giờ đầu.

Tiếp đó, cặp song sinh được thở máy, được rút ống nội khí quản rồi mới được thở qua đường mũi như bình thường. Ngoài ra, do hệ tiêu hóa còn quá non, cặp song sinh được nuôi dưỡng qua đường cuống rốn. ăn xông và sau đó hai bé mới được nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tiêu hóa. 

Chiều 10/3, hai bé song sinh Giang Thiên Bảo và Giang Thiên Ân đã được xuất viện sau 93 ngày được nuôi dưỡng tại Trung tâm Hồi sức và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn