Con dễ tự kỷ khi thai phụ phơi nhiễm khói bụi

Thai phụ cần tránh những nơi ô nhiễm không khí để bảo vệ cho em bé của mình - Ảnh: Shutterstock

Có phải đàn ông lớn tuổi dễ sinh con bị tự kỷ?

Những lưu ý khi dạy con tự kỷ tại nhà

Trẻ chậm nói – chưa chắc đã tự kỷ!

Tự kỷ có thể chữa khỏi không?

Các nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển trí tuệ trẻ em thuộc Bệnh viện Los Angeles (Mỹ) đã tìm hiểu tác động của Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH), một loại chất được sinh ra khi đốt xăng, dầu diesel, than đá và một số chất đốt khác lên thai phụ, trẻ em và thai nhi.
Các chuyên gia đã đo nồng độ PAH trong không khí cũng như trong máu và nước tiểu của các thai phụ, trẻ sơ sinh và theo dõi các em này cho đến 9 tuổi.
Theo công bố trên chuyên san y khoa JAMA Psychiatry, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ của số trẻ em này cho thấy, người bị phơi nhiễm PAH càng cao thì vùng chất trắng trên bán cầu não trái bị suy giảm càng nhiều.
Vùng chất trắng suy giảm hoặc tổn thương là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm ở trẻ em như tăng động giảm chú ý và các rối loạn hành vi khác.
Trong các bài trắc nghiệm phản xạ, trẻ bị tổn thương vùng chất trắng cũng có phản xạ trí tuệ chậm hơn trong các bài thi trắc nghiệm.
Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ có nguy cơ tổn thương cao khi phơi nhiễm, đặc biệt là đối với sự phát triển của não bộ”, tiến sĩ Bradley S. Peterson, Giám đốc Viện Phát triển trí tuệ trẻ em, cho biết.
Các nghiên cứu trước đây cũng cho biết những thai phụ phơi nhiễm khói bụi độc hại thì sinh con có nguy cơ bị chứng tự kỷ cao.
Ngọc Khuê
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ