Nguy cơ lây lan virus gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Trẻ dễ bị viêm đường hô hấp trên, đặc biệt là viêm họng do lây nhiễm virus

Nhận diện bệnh viêm đường hô hấp trên khi giao mùa

Viêm đường hô hấp ở trẻ: “Cửa ngõ” của nhiều bệnh nguy hiểm

Con khỏe mạnh nhờ mẹ chăm hút mũi

Ngăn ngừa viêm đường hô hấp cho trẻ không dùng kháng sinh

Mặc dù viêm đường hô hấp trên có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng nó được ghi nhận phổ biến nhất vào các thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa Thu Đông. Viêm đường hô hấp không phải là một bệnh mà là một tổ hợp bệnh, bao gồm: Cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản…

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, đa phần, nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp trên là do virus. Ngoài ra vi khuẩn, nấm, bụi, khí độc cũng có thể là nguyên nhân tác động. Có thể liệt kê một số loại virus điển hình như: Virus Rhino, virus Corona, virus á cúm (Parainfluenza), Adeno, virus hợp bào hô hấp (RSV)… Đặc biệt là Adeno - loại virus phổ biến nhất gây ra viêm đường hô hấp trên thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa Thu Đông. Thông thường, Adeno có thể gây ra cảm lạnh nhưng cũng có thể gây viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Virus gây bệnh bằng cách cư trú ở chất nhầy niêm mạc mũi họng. Chúng xâm nhập vào tế bào niêm mạc, nhân bản rồi phá huỷ tế bào và lây lan sang các tế bào khác. Cơ thể kháng cự lại chúng với bằng kháng thể IgA và bạch cầu. Thông thường, một vài tế bào niêm mạc hô hấp bị tổn thương và bị virus phá huỷ nhưng sau khoảng 2 tuần lớp tế bào mới lại sản sinh và đẩy lùi virus. Nhưng trong một số trường hợp, cơ thể tiêu diệt không hiệu quả, virus từ đường hô hấp trên sẽ nhân bản và xâm nhập xuống đường hô hấp dưới và vào máu gây nhiều bệnh biến thể khác.

Virus trên dễ lây qua đường hô hấp và nước bọt khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Nó cũng có thể dễ dàng lây nhiễm bằng cách chạm vào mũi, miệng hoặc lòng bằng tay người bị bệnh. Một số virus có thể sống trên các bề mặt như vòi nước, bồn rửa, nắm đấm cửa, bàn ghế, dụng cụ, đồ chơi… tới hai giờ.

Các mẹ nên nhớ rằng viêm đường hô hấp trên là truyền nhiễm và lây lan từ người này sang người khác. Trẻ bị nhiễm virus trước khi phát sinh các triệu chứng và do đó có tiềm năng lây nhiễm ngay cả trước khi mẹ biết con mình bị bệnh. Do đó, mẹ nên tập cho trẻ thói quen vệ sinh, bao gồm: Che miệng khi hắt hơi hay ho và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp