Con người có thể sống nếu thiếu nửa bộ não?

Một số trường hợp bị thiếu một phần lớn bộ não vẫn sống được mà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe.

Infographic: Bộ não - Bí ẩn trung tâm điều khiển của con người

Bộ não có khả năng chống lại bệnh Alzheimer

Công tắc “bật - tắt” trong bộ não

Đừng quá tin thuốc “bổ não”!

Đau lòng bé sinh ra có hai đầu, chung một bộ não

Đài BBC mới đây đã đưa thông tin về một người phụ nữ bị khuyết hoàn toàn phần tiểu não – một cấu trúc quan trọng phía sau của não bộ, chứa một nửa số tế bào não. “Đây không phải là một trường hợp não bị tổn thương bình thường, toàn bộ khối cấu trúc quan trọng này không hề tồn tại!”, một chuyên gia y tế Anh cho biết.

Người phụ nữ Anh, 24 tuổi vẫn lớn lên, tốt nghiệp đại học, lập gia đình và có một cô con gái. Cuộc sống của cô hoàn toàn bình thường giống như bao phụ nữ khác, ngoại trừ đôi lúc cô bị loạng choạng khi đi bộ. Theo BBC, đây là bằng chứng rõ nhất về sự kỳ diệu trong cấu tạo của con người

Một trong những nguyên nhân giải thích độ bền bỉ của não, đó là do khả năng điều chỉnh cấu trúc để thích nghi với hoàn cảnh

Có một sự thực đáng buồn rằng cho tới tận bây giờ, con người vẫn chưa thể khám phá hết được những bí ẩn trong bộ não của chính mình. Dựa vào những y văn hiện có, chúng ta không thể tin rằng một người có thể sống mà lược bỏ hoàn toàn chức năng của vùng tiểu não.

Một trường hợp hy hữu khác là người đàn ông ở Anh bị sán dây ký sinh trong não đến bốn năm. Con sán này đã đục từ đầu bên này sang đầu bên kia của bộ não khiến ông ta bị mắc một số bệnh như mất trí nhớ và rối loạn khứu giác. Mặc dù bộ não đã bị đục xuyên qua nhưng ông ta vẫn không gặp vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng.

Đã có nhiều giả thuyết khoa học được đưa ra để giải thích các trường hợp này. Điển hình đó là giả thuyết của TS. Gerald Edelman – Nobel y học, nhà thần kinh học: “Những chức năng của não được cấu thành từ nhiều gene khác nhau. Vì vậy, việc khuyết thiếu một vài gene không ngăn cản các chức năng của não tiếp tục hoàn thiện mình”.

Điều này có nghĩa là não không chỉ được điều khiển bằng một vùng đơn lẻ mà là nhiều phân vùng khác nhau. Như vậy, khi một vùng bị phá hủy, những phần khác sẽ phát triển hơn và che lấp đi khuyết điểm đó. Nó cũng giải thích tại sao những nhà khoa học về não lại gặp rất nhiều khó khăn khi xác định các chức năng của từng vùng trên não.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn