Bộ não có khả năng chống lại bệnh Alzheimer

Gia tăng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Già hóa dân số: Người cao tuổi chịu thêm gánh nặng bệnh tật

Chế độ ăn của người cao tuổi như thế nào là hợp lý?

Những thực phẩm lợi và hại cho sức khỏe người cao tuổi

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 71 người cao tuổi và không có dấu hiệu suy giảm tinh thần. Những người tham gia được yêu cầu ghi nhớ một loạt các hình ảnh chi tiết trong quá trình quét não để theo dõi hoạt động của não. Kết quả sau quá trình quét não cho thấy 16 đối tượng có các đám rối protein, tiền gửi amyloid mà lâu nay được coi là tiền sử của bệnh Alzheimer. Nhóm 16 đối tượng này có thể nhớ được các chi tiết đã xem như nhóm còn lại nhưng não bộ của họ phải hoạt động nhiều hơn.

 


Các đám rối protein, tiền gửi amyloid mà lâu nay được coi là tiền sử của bệnh Alzheimer

 

Các nhà khoa học nói rằng kết quả thí nghiệm này cho thấy não bộ của con người có khả năng thích ứng và bù đắp lại những tác hại mà các đám rối protein, tiền gửi amyloid gây ra. Họ hy vọng rằng thí nghiệm này có thể làm sáng tỏ lý do tại sao chỉ có một số người có dấu hiệu sớm của tình trạng bệnh Alzheimer và tiếp tục suy giảm trí nhớ trầm trọng hơn.

Tiến sỹ Laura Phipps - Tổ chức từ thiện Nghiên cứu bệnh Alzheimer, Vương quốc Anh - cho biết: "Nghiên cứu nhỏ này cho thấy rằng não của chúng ta có thể có nhiều cách để chống thiệt hại ban đầu từ các protein của bệnh Alzheimer nhưng cần nghiên cứu thêm để giải thích những kết quả này".

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già