Công bố nghiên cứu về hoạt chất Lunasin hỗ trợ đẩy lùi ung thư phổi

PGS.TS Lê Văn Truyền, TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa trao đổi về hoạt chất Lunasin tại hội thảo

Lunasin: Chiết xuất đậu tương giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Lunasin - Vai trò phòng ngừa ung thư

Lunasin - Protein quý từ đậu tương

Lunasin: Phát hiện mới cho hỗ trợ điều trị ung thư

Hội thảo có sự tham gia của PGS.TS Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện thực phẩm chức năng; TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa - Trưởng khoa Nội 2, Bệnh viện K; Đại diện Ban Lãnh đạo Bệnh viện K cùng rất nhiều bác sĩ chuyên khoa ung bướu về phổi ở Hà Nội.
Theo TS. BS Nguyễn Thị Thái Hòa, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư phổi đứng thứ 2, chỉ sau ung thư gan và tỷ lệ tử vong do ung thư phổi rất cao, xếp thứ 3 trong các loại ung thư (Globocan 2018). Nguyên nhân sinh bệnh 90% là do thuốc lá, ngoài ra các yếu tố như ô nhiễm không khí, nghề nghiệp đặc thù, tổn thương phổi sẹo cũ, hóa trị hay xạ trị vùng ngực cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. 
Theo TS. BS Nguyễn Thị Thái Hòa, tỷ lệ mắc ung thư phổi đứng thứ 2 ở Việt Nam
Trong nhiều thập niên qua, có nhiều tiến bộ khoa học giúp các bác sỹ phát hiện và điều trị ung thư phổi hiệu quả hơn như PET/CT, hóa trị, xạ trị, điều trị đích, IMRT… nhưng kết quả vẫn còn hạn chế. Hóa trị gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, tỷ lệ tử vong vẫn rất cao. Đối với thời gian sống của người bị u phổi, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể được phẫu thuật để kéo dài sự sống. Người mắc u phổi ác tính được phát hiện trong giai đoạn đầu có thể sống được 5 năm với tỷ lệ xấp xỉ 44,5%. Tuy nhiên, tiên lượng sống của người bệnh bị u phổi ác tính giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 3 - 6 tháng.
PGS.TS Lê Văn Truyền trình bày về các nghiên cứu về ứng dụng lunasin trong hỗ trợ điều trị ung thư trên thế giới
Trong báo cáo của mình, PGS.TS Lê Văn Truyền khẳng định Lunasin trong đậu tương có khả năng hỗ trợ đẩy lùi ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Các nghiên cứu trong ống nghiệm (in vitro) cho thấy Lunasin có khả năng gắn với các histone chưa acetyl hóa trong tế bào ung thư để ngăn chặn quá trình acetyl hóa ở các histone này. Với cơ chế ức chế acetyl hóa histone, Lunasin có khả năng chống lại sự phân chia tế bào ở các tế bào ung thư, điều này dẫn đến sự chết theo chương trình của tế bào hay tế bào tự chết (apoptosis). 
Cơ chế quan trọng nhất này của Lunasin rất triển vọng trong hỗ trợ điều trị ung thư phổi. Ngoài ra, nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy Lunasin cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú, ung thư ruột kết. Theo nghiên cứu, Lunansin giúp ngăn chặn, ức chế quá trình di căn của tế bào ung thư. Hơn nữa, nó còn có đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa rất có lợi đối với bệnh nhân ung thư. 
Mới đây, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng đã nhận quyền chuyển giao công nghệ chiết xuất Lunasin peptide từ đậu tương của Công ty Narra Biosciences ở Mỹ, dựa vào đó các nhà khoa học Việt Nam đã ứng dụng và bào chế thành công sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung, có tác dụng ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư, nhờ đó giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư.
sản phẩm được sản xuất bởi Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng, phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Kết luận hội thảo, TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa cho rằng, những thông tin khoa học khách quan về Lunasin và về sản phẩm trong buổi hội thảo sẽ là cơ sở cho các bác sỹ ung bướu có thêm một lựa chọn trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng.
Trịnh Tây H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn