Rau dền đỏ - “thần dược” đối với người thiếu máu

Rau dền đỏ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe

Rau dền gai – thực phẩm "vàng" chữa táo bón cho trẻ!

Sự thật rau dền "hại" phụ nữ mang thai

Vì sao rau dền lại gọi là “rau trường thọ”?

Những ai không nên ăn mồng tơi, rau ngót, rau dền?

Rau dền đỏ tốt cho người thiếu máu

Rau dền đỏ chứa nhiều sắt, tốt cho máu

Một trong những loại rau phổ biến trong mùa hè đó là rau dền đỏ. Loại rau này là một nguồn dinh dưỡng phong phú như protein, vitamin, chất chống oxy hóa. Giàu khoáng chất như sắt, mangan, magie, calci… Rau dền đỏ tính mát, thanh nhiệt, sát trùng.

Nghiên cứu tại nhiều quốc gia cho thấy, thiếu máu do thiếu sắt chiếm tới 95% các trường hợp thiếu máu dinh dưỡng. Tại các nước phát triển như Mỹ, tỷ lệ thiếu máu do thiếu sắt chiếm 25% trẻ sơ sinh, 30% phụ nữ mang thai, 15% phụ nữ trong thời kỳ hành kinh và 12% ở thiếu niên.

Tại nhiều nước đang phát triển, tỷ lệ thiếu máu do thiếu chất sắt lên tới 60% phụ nữ và trẻ em đang tuổi lớn. Ở Việt Nam, thiếu máu do thiếu chất sắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính. Thiếu máu làm giảm khả năng tập trung học tập, trẻ thiếu máu sẽ thiếu năng lượng cho việc học tập, vui chơi ảnh hưởng tới kết quả học tập và phát triển trí tuệ, ở phụ nữ – làm gia tăng nguy cơ tử vong thai phụ và trẻ em sinh ra có nguy cơ mắc bệnh cao, yếu ớt, chậm phát triển.

Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể chúng ta, chất sắt giúp tạo máu để duy trì hoạt động của cơ thể, thiếu sắt đồng nghĩa với tình trạng thiếu máu.

Rau dền đỏ có hàm lượng chất sắt khá cao vì vậy đây chính là nguồn bổ sung chất sắt dồi dào cho cơ thể, rất tốt cho những bệnh nhân thiếu máu do không đủ chất sắt, người bệnh mới ốm dậy, người xanh xao.

Các công dụng khác của rau dền đỏ

Giải nhiệt

Vào mùa hè, thời tiết chuyển sang oi bức, cơ thể chúng ta nóng nực. Nhiệt độ ngoài trời cộng thêm ăn uống không lành mạnh dễ làm cơ thể mệt mỏi. Rau dền là một gợi ý tuyệt vời cho cả gia đình để giải nhiệt trong những ngày này.

Bổ sung từ 2-3 bữa canh rau dền vào thực đơn, để giải nhiệt cơ thể, đề phòng nắng nóng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Giàu calci

Trong rau dền có chứa hàm lượng calci khá cao, bởi vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ sau sinh nên thường xuyên ăn rau dền đỏ để bổ sung đủ calci cho mẹ và bé phát triển.

Calci và vitamin K trong rau dền đỏ còn giúp duy trì xương và răng chắc khỏe.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Rau dền có một số chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp duy trì sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp và giảm mức cholesterol trong máu. Hàm lượng kali cao trong rau dền cũng duy trì sức khỏe của tim và điều hòa huyết áp.

Những lưu ý khi ăn rau dền đỏ

Người có cơ thể tính hàn, phụ nữ có thai hư hàn không ăn rau dền: Theo các chuyên gia, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu lỏng và tiêu chảy mạn tính, phụ nữ có thai hư hàn.

 Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận không nên ăn: Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh cho các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sỏi thận.

Không ăn thịt ba ba với rau dền: Đặc biệt, không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc 2 thứ này kết hợp với nhau có thể gây độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

Tránh hâm nóng lại nhiều lần: Rau dền nấu chín không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

Nguyễn An H+ (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp