Cụm đa hơn 500 tuổi được công nhận là cây di sản Việt Nam

Cụm đa được công nhận là cây di sản Việt Nam. Ảnh: Ngọc Hồi

Bảo tàng Di sản văn hóa Mường: Thêm một điểm đến văn hoá hấp dẫn

Những di sản đẹp nhất thế giới (P.1)

Những di sản đẹp nhất thế giới (P.2)

Tràng An nhận bằng di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á

Tối 11/5, tại trung tâm phố cổ huyện Đồng Văn, đại diện Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao Bằng chứng nhận quần thể hơn chục cây đa cổ thụ, trong đó bốn cây có tuổi đời từ 515 đến 570 năm, ở thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn là cây di sản Việt Nam.

Quần thể đa cổ thụ này đã được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cùng các ngành chuyên môn nghiên cứu, kết luận "là một trong những giá trị sinh học quý hiếm cần thiết phải có sự tôn vinh và bảo tồn".

Theo ông Hoàng Văn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, ngoài giá trị về sinh thái, cụm đa cổ thụ còn có ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Từ xa xưa, cộng đồng các dân tộc Tày, Mông, Giấy ở thôn Thiên Hương đã coi quần thể đa cổ thụ này là những vị thần linh thiêng che chở cho cuộc sống của dân làng.

"Người dân lập một ngôi miếu nhỏ dưới các gốc đa thờ thần rừng và đề ra những luật tục nghiêm ngặt để chăm sóc, bảo vệ. Vào dịp đầu năm, dân làng cùng nhau góp tiền tổ chức lễ cúng thần rừng, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc", ông Thịnh nói.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa