Cựu sinh viên Bách khoa làm giả hàng nghìn giấy tờ, chứng chỉ

Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn tự thiết kế phôi in chứng chỉ rồi bán cho người có nhu cầu (Ảnh: Công an cung cấp)

27 điều dưỡng đầu tiên nhận chứng chỉ của Vương quốc Anh

Điều dưỡng 'đội lốt' bác sỹ bị tước chứng chỉ hành nghề

Công khai chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh: Hạn chế phòng khám "mượn hồn"

Bệnh nhân tử vong sau khi tiêm, thu chứng chỉ dược sĩ của chủ hiệu thuốc

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2014, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân về việc cửa hàng photocopy Trần Nghĩa (số 85 Lương Thế Vinh, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên) nhận làm chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ mà không cần sát hạch. Chỉ với ảnh chân dung và giấy tờ tùy thân, người có nhu cầu sẽ có ngay chứng chỉ sau vài ngày từ Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Quốc tế APOLO. Trung tâm này do Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1978, ở tổ 8, phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên) làm Giám đốc. 

Vào cuộc điều tra, cơ quan an ninh xác định, tiệm Photocopy Trần Nghĩa do Trần Văn Nghĩa (SN 1974, ở tổ 29, phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên) làm chủ, hoạt động từ năm 2000 đến nay. Tháng 10/2012,  Tuấn và Nghĩa đã hợp tác làm ăn. Nghĩa cho Tuấn đặt biển hiệu của Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Quốc tế APOLO tại cửa hàng. Theo thỏa thuận, Nghĩa được giao nhiệm vụ thu tiền học phí và phát phiếu học của Trung tâm này cho những người đến đăng ký học. Mỗi trường hợp đến đăng ký thành công, Nghĩa được trả công từ 20.000 đến 30.000 đồng.

Ngoài ra, hai người này còn bán chứng chỉ tin học và ngoại ngữ. Người có nhu cầu chỉ cần nộp ảnh, bản sao chứng minh thư nhân dân cùng khoản lệ phí từ 100.000 đến 150.000 đồng sẽ được cấp chứng chỉ mà không phải sát hạch.

Nguyễn Quốc Tuấn và tấm chứng chỉ "dỏm" (Ảnh: Công an cung cấp)

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận đã từng tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2000, Tuấn về địa phương, do không xin được việc làm nên đã mở các lớp dạy tin học và ngoại ngữ tại nhà riêng. Tuấn đăng ký hộ kinh doanh cá thể với ngành nghề "Dịch vụ đào tạo Tin học - Ngoại ngữ". Năm 2011, Tuấn tự đặt tên cho trung tâm là "Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Quốc tế APOLO" và là giáo viên dạy học kiêm Giám đốc Trung tâm.

Vì không được Sở Giáo dục tỉnh Thái Nguyên cấp phép hoạt động, Tuấn đã tự thiết kế phôi in chứng chỉ, con dấu rồi cấu kết với một số đối tượng tổ chức thu gom hồ sơ, bán cho người có nhu cầu.

Cơ quan chức năng xác định, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Quốc tế APOLO này đã ký cấp chứng nhận tin học, ngoại ngữ cho khoảng 2.000 người. Mỗi chứng chỉ cấp ra, Tuấn được hưởng lợi số tiền là 50.000 đồng.


Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn