Đã có thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B

Các nhà khoa học Úc thông báo đã tìm ra loại thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B mãn tính ở chuột thí nghiệm và đang hi vọng sẽ chữa khỏi bệnh cho người

Viêm gan B "giết chết" 1 triệu người mỗi năm

Nhiễm viêm gan B, HIV vì làm đẹp bằng nhau thai, cuống rốn

Trẻ đã tiêm phòng viêm gan B có được tiêm Quinvaxem nữa không?

Có nên uống thuốc điều trị viêm gan B khi đang mang thai?

Loại thuốc nói trên là birinapant, đang được thử nghiệm để điều trị ung thư. Các nhà khoa học cho rằng nó cũng có thể được dùng để chữa HIV và bệnh lao kháng thuốc.

"Chúng tôi đã thành công 100% trong việc chữa HBV (bệnh do virus viêm gan B) cho hàng trăm con chuột thí nghiệm", ông Marc Pellegrini - Viện Walter & Eliza Hall, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Walter & Eliza Hall là Viện nghiên cứu y học lâu đời nhất ở Australia có trụ sở tại Melbourne (Australia)

Thử nghiệm trên chuột cho thấy loại thuốc này phá hủy các tế bào bị viêm gan B mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác - điều mà các nhà khoa học đau đầu tìm kiếm từ trước tới nay.

Đặc biệt, khi dùng birinapant kết hợp với thuốc kháng virus entecavir, tế bào viêm gan B bị tiêu diệt nhanh gấp 2 lần so với chỉ dùng mỗi birinapant. 

"Chúng tôi hy vọng rằng cuộc thử nghiệm lâm sàng - hiện đang được thực hiện tại Melbourne, Perth và Adelaide (Australia) - cũng cho kết quả tốt", ông Marc Pellegrini cho biết.

Birinapant do Mỹ sản xuất, hiện đã được thử nghiệm trên 350 người nhưng chưa bán ra thị trường.

Kim Chi H+ (Theo RT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn