Nhiễm viêm gan B, HIV vì làm đẹp bằng nhau thai, cuống rốn

Dùng mỹ phẩm làm từ nhau thai có thể rước mầm bệnh vào người

Máu cuống rốn mang lại hy vọng cho bệnh nhân bại não

Hàng trăm mẫu tế bào gốc máu cuống rốn được lưu trữ miễn phí

Lấy máu cuống rốn để nghiên cứu miễn dịch của trẻ nhỏ với virus sởi

Cấm dùng mỹ phẩm có thành phần có nguồn gốc từ con người

Hoa mắt vì mỹ phẩm từ nhau thai, cuống rốn
Hiện nay, mỹ phẩm từ tế bào gốc được quảng cáo trên mạng rầm rộ. Một số sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa chất chiết xuất từ nhau thai được sản xuất tại Nhật Bản, Mỹ, Úc... với những lời lẽ rất hấp dẫn như: Mỹ phẩm chiết xuất nhau thai có tác dụng chống oxy hóa, cung cấp các dinh dưỡng thiết yếu và các yếu tố tăng trưởng tế bào giúp tế bào da tái sinh nhanh chóng như được thay áo mới… khiến nhiều chị em mê tít. Loại mỹ phẩm từ nhau thai có rất nhiều dạng, từ kem dưỡng da, kem chống nắng, mặt nạ dưỡng da, nước hoa hồng, xà bông rửa mặt… đến thực phẩm chức năng dạng uống, dạng tiêm….
Nhau thai khô bán tràn lan trên thị trường (Nguồn: vietnam net)

Theo khảo sát trên thị trường, có nhiều loại mỹ phẩm chiết xuất từ nhau thai được rao bán đều là “hàng xách tay” từ nước ngoài về với giá khá đắt. Tuy nhiên, tại một số spa, trung tâm thẩm mỹ, các loại bột đắp mặt từ nhau thai lại có giá rất bình dân và đều là những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Nhiều chị em nhẹ dạ tin vào những lời quảng cáo đó để vừa mất tiền vừa làm hại làn da.

Chị Hà Anh (Chùa Láng, Hà Nội) sau nhiều lần thử nghiệm với các loại mỹ phẩm nhưng làn da vẫn không cải thiện. Khi đọc được quảng cáo mỹ phẩm làm từ nhau thai có thể biến hóa làn da đã không ngần ngại bỏ gần 15 triệu đồng để mua. Được người bán hướng dẫn rất tận tình, chị Nga sử dụng đúng liệu trình. Tuy nhiên chỉ sau ba ngày, chị bị dị ứng đầy mặt. Mặt nóng bừng, nổi mụn và ngứa không thể chịu nổi, chị Nga phải đến khám bác sỹ da liễu để xin đơn thuốc về chữa trị. Cũng từ ngày đó chị "cạch luôn" loại mỹ phẩm này

Xem chừng rước bệnh vào người

Hiện các loại sản phẩm làm đẹp từ nhau thai người đang được quảng cáo rầm rộ. Nhưng sự thật công dụng của chúng đến đâu, người mua không hề hay biết. Sử dụng thuốc, mỹ phẩm từ các loại nhau thai không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phương pháp chế biến không đảm bảo, người dùng có khả năng bị lây truyền HIV, viêm gan B, rubella… Mặt khác, người tiêu dùng tin vào những lời quảng cáo mua và sử dụng các sản phẩm nhau thai chế biến không đảm bảo, có hóa chất gây hại, có thể gây các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nhiễm vi trùng, vi khuẩn, ký sinh trùng... thậm chí gây ung thư.

Những loại mỹ phẩm được cho có chiết xuất từ “tế bào gốc” đang làm hoa mắt người tiêu dùng (Nguồn: vtc.vn)

Ông Bùi Việt Anh - Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng tế bào gốc (Bệnh viện Vinmec), cho biết: "Các cửa hàng mua bán nhau thai, cuống rốn đang lợi dựng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng để trục lợi. Quảng cáo mỹ phẩm có tế bào gốc nguồn gốc con người có khả năng làm đẹp kỳ diệu là một cách quảng cáo phản khoa học, chưa có sự kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học nghiêm túc”, ông Việt Anh nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Saint Paul) cũng cho biết: "Tế bào gốc với phương thức lấy từ ba nguồn: Tủy xương, mô mỡ và máu chỉ có khả năng thay đổi đáng kể hiệu quả trong điều trị bệnh như cấy ghép tủy xương để điều trị bệnh bạch cầu, điều trị chấn thương cột sống, teo cơ xơ cứng, Parkinson, tổn thương cơ… Còn ứng dụng về thẩm mỹ thì chưa có một nghiên cứu chính thức nào".

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội