Viêm gan B "giết chết" 1 triệu người mỗi năm

Tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ là thời gian vàng để có được hiệu quả bảo vệ cao nhất

75 - 80% phụ huynh cho con tiêm vaccine miễn phí

Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Tổ chức Y tế thế giới thống kê trên thế giới có trên 350 triệu người nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Chỉ tính riêng tại Mỹ, ước tính có khoảng 1,25 triệu người mắc bệnh viêm gan mạn tính do virus viêm gan B, mỗi năm có khoảng 4.000 đến 5.000 trẻ nhiễm virus viêm gan B.

Theo ông Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào đối với bệnh viêm gan B. Tiêm phòng vaccine viêm gan B được xem là biện pháp hữu hiệu nhất phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Theo đánh giá của Chương trình tiêm chủng của Mỹ, khoảng 80% trẻ bú mẹ bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ khi sinh, 30 – 50% trẻ nhiễm trước 5 tuổi sẽ trở thành người mang virus mạn tính, trong khi đó ở người lớn nhiễm mới virus viêm gan B chỉ 6 – 10% có nguy cơ trở thành viêm gan mạn tính. Chính vì vậy, việc tiêm phòng bệnh viêm gan B được khuyến cáo áp dụng thường quy ngay khi sinh.

Vaccine phòng viêm gan B đã được ghi nhận an toàn và có hiệu quả cao

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, tất cả trẻ đẻ ra cần được tiêm phòng vaccine viêm gan B càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu. Nếu trẻ tiêm vaccine viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con sẽ bị giảm. Ngoài ra, tiêm vaccine viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả tốt phòng lây truyền viêm gan từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu.

Bệnh viêm gan B (hepatitis B) do virus viêm gan B gây nên. Bệnh gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến hậu quả là viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, 25% bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B sẽ diễn tiến biến chứng xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị. 100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B. Virus viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh hoặc quan hệ tình dục không an toàn.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn