Da hay bị bầm tím là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vết bầm tím dưới da

Bệnh về máu: càng hiếm gặp càng nguy hiểm

Món ăn bài thuốc - trị bệnh mùa lạnh

Vì sao bệnh xương khớp gia tăng vào mùa lạnh?

3 loại bệnh người già hay gặp vào mùa đông

Câu hỏi: Chào bác sỹ! Em 21 tuổi, sức khỏe bình thường tuy nhiên mỗi khi có va chạm với vật cứng dù không mạnh thì chỗ va chạm vẫn bị sưng và bầm tím. Em đang mắc chứng bệnh gì, có cần đến bệnh viện để khám không? Mong bác sỹ tư vấn giúp em. Cảm ơn bác sỹ! (Nguyễn Thị Lý, Ninh Bình)

Trả lời:

Bác sỹ Lê Thị Phương Huệ - Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, cho biết:

Chào bạn! Khi bị chấn thương, các mạch máu nhỏ sẽ bị vỡ, máu thoát ra ngoài, tụ lại dưới da hay còn gọi là xuất huyết dưới da. Hiện tượng này dễ xảy ra sau chấn thương, va chạm, tụ máu sau phẫu thuật, sau tiêm truyền và cũng có khi do các bệnh lý về máu. 

Vết bầm tím có thể nhỏ hoặc lớn thùy theo mức độ tổn thương mạch máu. Thông thường sau 2 - 5 ngày các vết bầm này sẽ thay đổi màu sắc từ màu đỏ đậm qua màu xanh rồi màu vàng và từ từ biến mất. Với các vết bầm tím nhẹ, bạn nên chườm đá lạnh ngay sau khi bị va chạm với vật cứng. Việc chườm đá lạnh sẽ giúp các mạch máu co lại khiến vết thương giảm sưng và giảm chảy máu. Với những vết bầm tím nặng hơn bạn nên sử dụng thêm thuốc thoa ngoài da, thuốc này sẽ giúp tan máu bầm nhanh hơn.

Vết bầm tím trên da có thể do những nguyên nhân gây rối loạn quá trình đông máu như giảm số lượng hoặc chất lượng tiểu cầu; Rối loạn các yếu tố đông máu hoặc tổn thương thành mạch mắc phải; Do thiếu vitamin; Dùng thuốc; Di truyền từ mẹ… Khi cơ thể không sản xuất đủ tiểu cầu  thì dù không có va chạm tình trạng xuất huyết dưới da vẫn có thể xảy ra. Để xác định chính xác nguyên nhân gây ra biểu hiện này, bạn cần đến bệnh viện có chuyên khoa huyết học để làm một số xét nghiệm cần thiết. Khi đó bác sỹ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh mà bạn đang mắc phải và có biện pháp điều trị thích hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị