Vì sao bệnh xương khớp gia tăng vào mùa lạnh?

Nhiệt độ xuống thấp khiến các gân cơ bị co rút gây đau nhức xương khớp

Chế độ ăn cho người viêm xương khớp

Chống loãng xương không phải chỉ cần Calci

Phòng bệnh xương khớp cho người già

Phòng bệnh xương khớp lúc giao mùa

PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: 

Các bệnh về xương khớp gia tăng vào mùa lạnh là do khi thời tiết chuyển lạnh, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút nhanh chóng khiến cho các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công. Đồng thời, khi nhiệt độ xuống thấp, các gân cơ thường bị co rút gây nên các chứng vẹo cổ cấp do lạnh, vận động khớp khó khăn khiến bệnh nhân dễ ngã. Thậm chí có thể gây nên gãy xương. Một số bệnh nhân bị gout cũng thường hay bị tái phát các đợt viêm khớp cấp trong thời tiết lạnh do acid uric trong máu bị kết tủa lắng đọng vào khớp gây viêm.

Đối với người già, các chức năng hoạt động của cơ thể bị suy yếu, khí huyết giảm sút không nuôi dưỡng được khớp trên cơ thể, dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp và gây đau nhức. Tình trạng đau nhức diễn ra nhiều nhất vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, các khớp trên cơ thể bị cứng khiến người bệnh phải xoa bóp, tập vận động một lúc mới bớt cảm giác cứng khớp, đau khớp. Nếu không được điều trị và chăm sóc tốt sẽ dẫn tới sưng đau khớp kéo dài và ảnh hưởng đến chức năng vận động, thậm chí gây tàn phế.

Do đó, để phòng các bệnh về xương khớp, mọi người cần tạo thói quen ngâm chân vào nước muối ấm khoảng 15 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đối với những người đang bị bệnh về xương khớp hoặc có nguy cơ cao bị bệnh về xương khớp (người cao tuổi, người béo phì…) có thể giảm đau bằng cách dùng lá ngải cứu và muối rang nóng lên đắp vào vùng khớp bị đau.

PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị