Da khô - Vì sao nên nỗi?

Để giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về làn da của mình, các chuyên gia da liễu đã đưa ra những nguyên nhân sâu xa của vấn đề da khô cũng như giải pháp phục hồi làn da hiệu quả nhất.


Có 4 loại da cơ bản

Khô, thường, dầu và hỗn hợp. Da khô có thể nhận thấy với đặc điểm là rất dễ bị tổn thương, mẩn đỏ và có thể dễ dàng bị tróc ra. Nó thường khiến bạn cảm thấy khô ráp và rất dễ gây ngứa. Da khô có thể bị gây ra bởi 2 lí do: thiếu chất dầu tự nhiên hoặc thiếu nước. Tuy nhiên, còn những nguyên nhân tưởng chừng đơn giản khác mà bạn không nên xem thường như:

Lão hóa bên trong

Da khô và thiếu nước thường thấy ở những phụ nữ bắt đầu từ độ tuổi 30, vì các hoạt động của tuyến dầu có xu hướng giảm dần theo thời gian và nhân tố thêm ẩm tự nhiên của làn da suy giảm theo tuổi tác. Do đó, tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây nên sự suy giảm quá trình sản sinh dầu.

Rửa sạch da quá mức

Nếu tắm và ngâm mình quá lâu trong bồn tắm cũng làm mất đi lớp dầu bảo vệ da của bạn. Ngoài ra, thói quen đến spa tẩy da chết, sử dụng xà phòng có tính kiềm cao hoặc nước nhiễm phèn gây khô ráp cũng làm phân hủy lớp dầu bảo vệ da.

Thời tiết lạnh giá và độ ẩm da quá mức

Khi trời trở lạnh, nhiệt độ thấp sẽ lấy đi lớp dầu giữ cho da trơn bóng. Nếu thiếu lớp dầu này da sẽ trở nên thô ráp và khô, thiếu sức sống.

Mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng một thời gian dài có thể làm cho da bị mất nước, đó là lý do tại sao những vùng da bị rám nắng hay cháy nắng thường cần độ ẩm nhiều hơn những khu vực không tiếp xúc với nắng.


Hạn chế thuốc lá, chất cồn

Hút thuốc cũng gây khô da vì hút thuốc hạn chế khả năng của cơ thể cung cấp Oxy và chất dinh dưỡng cho làn da. Hút thuốc lấy đi Vitamin A, C và hạn chế các mạch máu hoạt động, làm tắc nghẽn da từ bên trong. Uống các chất có chứa cồn và sử dụng thuốc quá mức (như thuốc trị ngạt mũi) cũng là tác nhân gây khô da. Ngoài ra mất ngủ, rối loạn nội tiết… cũng có thể gây khô và thiếu nước cho da.

Liệu pháp chăm sóc da khô

Khôi phục lớp màng axit: Bổ sung nước từ bên trong cơ thể bằng việc uống nước và axit béo thiết yếu. Axit béo thiết yếu là thành phần cấu tạo nên màng tế bào, giúp cho tế bào luôn khỏe mạnh và duy trì tốc độ tái sản sinh tế bào mới.

Cung cấp vitamin:

Thành phần làm mềm da (như Bơ từ cây hạt Mỡ, Silicon hữu cơ) giúp duy trì sự mền mại, mịn màng, đàn hồi và hoạt động như là chất bôi trơn, giúp hạn chế bong tróc và mất độ ẩm đồng thời cải thiện vẻ bên ngoài. Vitamin giúp chữa lành vết thương và Vitamin A là một thành phần chống Oxy hóa mà cung cấp hàng rào bảo vệ đồng thời làm mềm da.

Bổ sung độ ẩm từ bên ngoài:

Sử dụng thành phần có bổ sung chất ẩm tự nhiên và kích thích sản sinh Collagen cơ quan giữ nước trong da.

Sử dụng sản phẩm chống nắng:

Thoa kem chống nắng lên mặt và cổ trước khi ra ngoài dưới ánh nắng và sau khi bơi hoặc tập thể dục, để ngăn cản những tổn hại do tia UV gây ra.
Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Bình thường luôn có sự mất nước từ bên trong cơ thể qua da. Sự mất nước qua da lại tăng lên về mùa thu và mùa đông khi thời tiết trở nên khô hanh, khi ngồi trong phòng điều hòa nhiệt độ lâu… Nước mất qua da được bù lại qua ăn uống. Mất nước nhiều quá mức bình thường gây nên khô da. Do đó, mỗi ngày hãy rèn luyện thói quen uống nước càng nhiều càng tốt.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp