Da nhờn mùa Hè: 9 mẹo kiểm soát dầu thừa

Để kiểm soát dầu thừa cho da nhờn, cần phải biết cách

Bí kíp chăm sóc riêng cho từng loại da

Tẩy tế bào chết cho da đầu bằng đường nâu

4 cách đơn giản giúp trị mụn cho người da nhờn

Các loại mặt nạ dành cho da nhờn vào mùa Hè

Dưới đây là những việc bạn nên làm để kiểm soát dầu thừa trên da, đặc biệt là trong mùa Hè.

1. Lau mặt bằng dầu tẩy trang 

Nghe có vẻ vô lý nhưng dầu tẩy trang sẽ lấy đi bã nhờn, bụi bẩn và lớp trang điểm trong khi nó cung cấp thêm độ ẩm. Bạn có thể dùng dầu hắc mai biển, dầu jojoba... Dầu jojoba được cho là "bắt chước" bã nhờn trên da, da sẽ sản xuất ít bã nhờn hơn và giữ cân bằng lượng dầu. Tuy nhiên, bạn nên thử dùng xem da của mình có hợp với dầu jojoba hay không. 

2. Chỉ rửa mặt 2 lần/ngày

Da dầu có thể khiến bạn muốn tẩy da chết nhiều lần trong ngày. Nhưng nên hạn chế rửa mặt nhiều lần, bởi rửa quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa acid salicylic hoặc benzoyl peroxide. Mặc dù các thành phần này có tác dụng chống lại mụn trứng cá, nhưng lại gây khô da. Thay vào đó, hãy cân nhắc sử dụng chúng tại một vài điểm cụ thể trên da. 

3. Đắp mặt nạ 2 - 3 lần một tuần 

Vì da nhờn dễ bị mụn trứng cá nên đắp mặt nạ 2 - 3 lần một tuần sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ dầu, bụi bẩn. Bên cạnh đó, đắp mặt nạ còn giúp da săn chắc hơn. Để kiểm soát dầu thừa, bạn nên dùng loại mặt nạ có thành phần hấp thụ dầu, đặc biệt là loại có chứa acid hyaluronic hoặc acid alpha hydroxy (AHA) - 2 thành phần ngăn ngừa dầu nổi tiếng.

Dưới đây là những loại mặt nạ tự nhiên giúp kiểm soát dầu nhờn, bạn có thể tự làm tại nhà: 

Đu đủ: Giúp làm sáng da. Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Ấn Độ cho thấy đu đủ chống lại cả dầu và vi khuẩn. Nó cũng làm giảm melanin, sắc tố tự nhiên gây nám, thâm đen. Bạn chỉ cần nghiền nhuyễn đu đủ rồi đắp mặt nạ hoặc dùng để rửa mặt. 

Đất sét: Đất sét có khả năng hấp thụ dầu rất tuyệt vời. Trộn đất sét với đu đủ rồi đắp mặt trong 15 phút, không nên để khô hoàn toàn. 

Lòng trắng trứng và chanh: Chanh và lòng trắng trứng được cho là làm se khít lỗ chân lông. Trộn 1 lòng trắng trứng với 1 thìa cà phê nước chanh rồi thoa lên mặt. Bạn có thể cho thêm 1 cốc dâu tây nghiền vào hỗn hợp này để tăng cường thêm vitamin C. Nếu bạn bị dị ứng chanh hoặc có làn da nhạy cảm, hãy bỏ qua loại mặt nạ này. 

4. Đừng quên dưỡng ẩm 

Da dầu cũng cần được dưỡng ẩm. Nếu không, tình trạng khô sẽ làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm gốc nước, không có mùi thơm. Điều này sẽ giúp lỗ chân lông không bị tích thêm dầu. 

5. Dùng mật ong để chăm sóc da 

Mật ong giúp giảm dầu thừa, cung cấp độ ẩm, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá như Propionibacterium acnes và Staphylococcus cholermidis. Bạn chỉ cần trộn mật ong vào hỗn hợp mặt nạ hoặc bôi trực tiếp lên da vào mỗi ngày trong vài phút trước khi rửa sạch. 

6. Dùng toner trà xanh 

Toner giúp se khít lỗ chân lông và loại bỏ dầu. Toner trà xanh là lựa chọn hoàn hảo cho da dầu vì có chứa các polyphenol (chất chống oxy hóa) giúp kiểm soát viêm, bã nhờn và vi khuẩn. Tất cả những gì bạn cần làm là ngâm lá trà xanh trong nước ấm, đổ nước trà vào bình xịt. Xịt nước trà lên mặt thường xuyên sau khi rửa mặt. 

7. Dùng giấy thấm dầu

Da đổ dầu nhờn quá mức khiến mặt lúc nào cũng như đổ mồ hôi. Dùng giấy thấm dầu sẽ giúp da không bị "bóng nhẫy", nhất là trong mùa Hè nóng nực. 

Để kiểm soát dầu thừa, bạn nên dùng giấy thấm dầu

8. Tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch hoặc hạnh nhân xay

Tẩy tế bào chết là việc làm quan trọng để loại bỏ các tế bào da chết, dầu và bụi bẩn trên da. Tẩy da chết thường xuyên sẽ ngăn bã nhờn trong các tế bào da bị tắc nghẽn. Bột yến mạch và hạnh nhân nghiền sẽ không làm khô da (vì khô da sẽ kích hoạt tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn). Trộn một trong hai loại bột này với mật ong rồi chà nhẹ lên da, sau đó rửa sạch. Tránh tẩy tế bào da chết quá 2 lần/tuần. 

9. Ăn đúng

Da dầu sẽ càng tiết nhiều dầu hơn nếu bạn ăn nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều loại rau lá xanh, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám sẽ giúp cung cấp thêm chất dinh dưỡng giúp da khỏe mạnh. 

Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp