Phát hiện hóa chất dùng để nhuộm ruốc ở Phú Yên

Ba mẫu bột mà ngư dân Phú Yên thường dùng nhuộm ruốc. Ảnh: P.H

Đà Nẵng phát hiện thêm 2 cơ sở măng nhuộm chất cấm

Không xác định được chất nhuộm đỏ ruốc tại Phú Yên

Măng nhuộm chất màu sơn tường ở Đà Nẵng: Dân mua hết rồi

Kinh hãi gà nhuộm hóa chất quá độc

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản Phú Yên ngày 13/4 cho biết, trong 3 mẫu loại chất dùng nhuộm ruốc ở thị xã Sông Cầu đến mà đơn vị đưa đi viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, kết quả cho thấy có một mẫu hợp chất hóa học, không được dùng trong chế biến thực phẩm.

Chất được tìm thấy là bột màu đỏ cánh sen, hợp chất hóa học Rhodamine B thành phần của phẩm màu công nghiệp, không có trong danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm.

Theo Bộ Y tế, Rhodamine B gây độc cấp và mãn tính, khi bị tích tụ lâu ngày trong cơ thể, chất này sẽ gây độc cho gan, thận, hệ thần kinh và có thể gây ung thư.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản  - thủy sản Phú Yên, do không bắt được quả tang các cơ sở nhuộm ruốc bằng hóa chất nên không thể xử lý vi phạm hành chính vì không đủ cơ sở pháp lý. Do vậy, đơn vị này đưa kết quả kiểm nghiệm để cảnh báo việc tùy tiện sử dụng chất cấm trong thực phẩm.

Hồi tháng 3, ngư dân Gành Đỏ Phú Yên đang nhuộm màu cho các giỏ ruốc trên bãi biển được một số người phát hiện chụp ảnh đưa lên Facebook, đã gây bức xúc cho cộng đồng mạng xã hội.  

Đoàn kiểm tra liên ngành sau đó vào cuộc, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất ruốc trên địa bàn, lấy mẫu đi xét nghiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội