Ăn không đúng cách: Cái mồm làm hại "cái da"!

Da xấu, mụn mọc nhiều có thể là do bạn chưa có một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đang cho con bú có nên uống TPCN viên nén Ỷ Lan không?

Cấp cứu cho làn da lão hóa nhờ mặt nạ thải độc tự nhiên

Video: Cách chăm sóc da trong mùa đông?

Da hỗn hợp vừa bóng lưỡng vừa khô sần thì phải làm sao?

TS. Patricia Farris đã chỉ ra danh sách các loại thực phẩm hàng đầu khiến làn da trở nên xấu xí và không khỏe mạnh.

Bánh gạo

Bánh gạo khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao, ảnh hưởng xấu tới lượng collagen dưới da, làm da mất đi độ đàn hồi và khuôn mặt sẽ dễ dàng bị các nếp nhăn "tấn công".

Kẹo

Theo một số nghiên cứu, kẹo là thủ phạm chủ yếu gây ra mụn trứng cá ở tuổi niên thiếu và tuổi trưởng thành. Tương tự như bánh gạo, lượng đường lớn trong kẹo có thể làm giảm collagen và elastin - hai protein quan trọng chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi, sự dẻo dai và mềm mại ở làn da.

Ngũ cốc

Tuy rằng toàn bộ các loại ngũ cốc nói chung trên thị trường hiện nay có chỉ số đường huyết GI thấp (Glycemic Index - chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết) nhưng TS. Patricia Farris cũng lưu ý bạn không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này, bởi đột biến lượng đường trong máu vẫn có nguy cơ xảy ra, khiến nếp nhăn xuất hiện nhanh và nhiều hơn.

Sữa

Nhìn chung, sữa là thức uống có lợi. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, đường trong sữa khi được đưa vào máu có thể tác động đến insulin, gây viêm và làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất dầu tự nhiên, khiến làn da trở nên khô, nổi nhiều mụn.

Khoai tây chiên

Là loại thực phẩm giàu năng lượng, ăn nhiều khoai tây chiên có thể gây thiệt hại DNA, làm gia tăng nồng độ hormone stress corstiol và tăng tốc quá trình oxy hóa làm suy giảm collagen. Qua năm tháng, những nếp nhăn, vết chân chim, nám sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Drugs in Dermatology chỉ ra rằng, khoai tây chiên góp phần không nhỏ gây nên mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Sinh tố, nước ép trái cây

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chúng ta thường ăn quá lượng đường khuyến cáo trung bình mỗi ngày. Một trong những thủ phạm gây ra tình trạng này là smoothies, đặc biệt là smoothies đóng chai. TS. Patricia Farris nói rằng, bạn nên tự làm smoothies để giảm thiểu lượng đường đưa vào cơ thể.

Nước ép hoa quả đóng chai

Qua xử lý và chế biến, hàm lượng chất xơ từ hoa quả trong thức uống này không còn nhiều. Chất xơ rất cần thiết để ngăn ngừa biến động đường huyết khiến da sớm lão hóa. Hơn nữa, nước ép hoa quả đóng chai cũng có hàm lượng đường rất cao.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh có chỉ số đường huyết cao, giàu chất béo bão hòa và protein nên không tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, chúng còn làm mụn trứng cá xuất hiện dày đặc và mất kiểm soát, theo kết quả nghiên cứu được viết trong Tạp chí The American Academy of Dermatology.

Bơ thực vật (Macgarin)

Nghiên cứu trên Tạp chí College of Nutrition phát hiện rằng, ăn nhiều bơ thực vật có thể làm gia tăng các nếp nhăn xuất hiện trên khuôn mặt.

M. Hiếu H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp