Dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Tuệ Tĩnh và Lê Hữu Trác

Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Tưởng niệm Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh: Kế thừa và phát triển tinh hoa Nam dược

20/11: Tưởng nhớ Ông Tổ ngành TPCN

Phóng sự ảnh: Lễ dâng hương tại Đền Bia tưởng niệm Đại danh y Tuệ Tĩnh

Tham khảo bài thuốc ngừa và trị thủy đậu của Tuệ Tĩnh

Hoạt động của Bộ Y tế nhằm thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo” và tưởng nhớ về hai vị Đại danh y đã gây dựng nền móng cho nền y học nước nhà.

Đoàn cán bộ Bộ Y tế đã đến Cẩm Giàng, Hải Dương dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh (1330 - ?). Thiền sư Tuệ Tĩnh còn được gọi là Huệ Tĩnh, người làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thái, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng (nay là tỉnh Hải Dương) được phong là ông tổ ngành dược Việt Nam và là người mở đầu cho nền y dược cổ truyền Việt Nam. Các bộ sách Nam Dược thần hiệuHồng Nghĩa giác tư y thư trong đó có bản thảo của 500 vị thuốc Nam, không chỉ có ý nghĩa trong lịch sử y học mà cả trong lịch sử văn học Việt Nam.

Đoàn cán bộ Bộ Y tế dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh (Ảnh: Moh)

Thiền sư Tuệ Tĩnh còn truyền bá phương pháp vệ sinh, tổ chức cơ sở chữa bệnh trong nhà chùa và trong làng xóm. Có tài liệu cho biết, trong 30 năm ở nông thôn, Thiền sư Tuệ Tĩnh đã xây dựng 24 ngôi chùa, biến các chùa này thành y xá chữa bệnh. Ông tập hợp nhiều y án: 182 chứng bệnh được chữa bằng 3.873 phương thuốc. Ông cũng luôn luôn nhắc nhở mọi người chú ý nguyên nhân gây bệnh, tìm biện pháp phòng bệnh tích cực. Thiền sư nhấn mạnh tác dụng của việc rèn luyện thân thể và sinh hoạt điều độ.

Cùng ngày, tại Khu di tích Liêu Xá, Yên Mỹ, Hải Dương, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ dâng hương tưởng niện 224 năm ngày mất của đại Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 - 1791). Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nguyên quán thôn Văn Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Lê Hữu Trác được nhân dân tôn vinh là Đại danh y. Ông luôn tâm niệm: “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên lo tính mạng con người; Phải lo cái lo của con người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình không được mưu lợi kể công”. Cả cuộc đời, ông đã phấn đấu không mệt mỏi để thực hiện tâm niệm của mình.

Bộ trưởng Bộ Y tế dâng hương tưởng nhớ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại Y miếu Thăng Long (Ảnh:Moh)

Ông đã sưu tầm phát hiện thêm hơn 300 vị thuốc nam (Lĩnh Nam bản thảo), tổng hợp thêm 2.854 phương thuốc kinh nghiệm phổ biến cho nhân dân. Ông để lại nhiều tác phẩm lớn như Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền.

Cuộc đời của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, với tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến. Ông xứng đáng là người dựng “ngọn cờ đỏ thắm” trong nền y học nước nhà, là tấm gương sáng về y đạo, y thuật cho đời sau noi theo.

Tại lễ dâng hương, các lương y, lương dược, cán bộ y tế và các đại biểu cùng nhau trao đổi kinh nghiệm tu dưỡng, rèn luyện, học tập y thuật, y đức trong công tác điều trị, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Vi Dũng H+ (Theo Moh)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn