Đảo Lý Sơn - Ngọc trong tranh

Nhưng những ai đã từng đặt chân lên hòn đảo này còn sẽ thấy được một hòn đảo đẹp như ngọc chỉ có ở trong tranh...


Vùng biển - đảo kỳ thú


Dọc theo đất nước hình chữ S, mỗi miền có những vẻ đẹp riêng. Miền Trung khác với các miền khác ở chỗ là vùng miền có nhiều bãi biển với cát trắng, nắng vàng, biển xanh trong.

Đặc biệt là những hòn đảo tứ phía luôn được thiên nhiên, sóng biển mài dũa. Đảo Lý Sơn nổi bật lên trong đó như một viên ngọc, ngoài vẻ đẹp của một đảo hoang sơ về du lịch còn là một nơi nhiều sắc màu do đá nham thạch từ các núi lửa thời hoang sơ tạo thành.

Lý Sơn cách khá xa đất liền, chúng tôi được tận hưởng cảm giác hào hứng và cả háo hức xen lẫn một chút lo âu khi đứng giữa mênh mông biển cả rộng lớn khi ở trên con tàu đi từ cảng Sa Kỳ (một trong năm cảng biển của tỉnh Quảng Ngãi) ra đảo. Chỉ có sóng nước dập dềnh bắn lên tung tóe, lấp lánh nhảy múa dưới ánh nắng mặt trời.

Cận cảnh và khám phá

Nhìn từ xa, hòn đảo nổi lên với một màu xanh từ các cánh đồng tỏi xếp chồng lên nhau như bậc thang.

Với diện tích nhỏ chưa đầy 10km, thế nhưng Lý Sơn lại có rất nhiều cảnh đẹp hùng vĩ kết hợp với những bải cát vàng trải dài theo dòng nước biển trong vắt nhìn thấy đáy, những viên đá đầy màu sắc như ngọc trải dài đẹp đến mê hồn. Có thể nói là cảnh đẹp hoang sơ, thiên đường giữa biển cả.

Chúng tôi đến đúng vào dịp đua thuyền tứ linh (Long, Ly, Quy, Phụng), theo lời người dân bản địa, cùng với Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa một trong hai lễ hội lớn nhất ở đây, nên có khá đông du khách.

Qua lời khuyên người dân địa phương, xe máy là phương tiện duy nhất để đến với tất cả địa danh nổi bật trên đảo. Phải nói rằng với một diện tích không lớn lắm nhưng khắp đảo có khá nhiều chùa, miếu, đền, am. Trong đó nổi bật lên là Chùa Hang được kiến tạo lõm vào trong vách đá, nhìn ra bãi đá phủ rêu xanh trãi dài trên mặt biển; Chùa Đục có tượng Phật Bà cao sừng sững dưới chân núi Giếng Tiền; Núi Thới Lới với những vách núi chìa ra hùng vĩ, trên đỉnh núi là miệng núi lữa đã tắt từ lâu tạo nên một vùng chảo nước rộng.

Ngoài ra, còn có bảo tàng Hoàng Sa, Âm Linh Tự, đình làng An Hải, Nhà lưu niệm Hoàng Sa kiêm đội Bắc Hải,.. và cảnh bình minh trên đảo Lý Sơn hay những con đường quanh quanh dốc đá cũng là một cảnh đẹp không nên bỏ sót...

Người dân nơi đây sống khá cô lập với đất liền nên ai cũng mang một dáng vẻ chân chất, thật thà, hồn hậu. Sống chủ yếu dựa trên đánh bắt hải sản và trồng tỏi; Số ít còn lại phát triển du lịch, buôn bán nhỏ, thủ công mỹ nghệ thô sơ, hoặc chăn nuôi…

Theo chị Hạnh một người dân ở đây, lượng người lên chỉ vào những dịp khách du lịch đến với đảo hoặc mỗi dịp tết về. Quanh năm, đàn ông, trai tráng theo thuyền ra biển còn những người phụ nữ đau đáu lên những bậc thang ruộng tỏi trồng trọt và trông về khơi xa…

Ẩm thực nổi tiếng của vùng đảo này cũng là gỏi tỏi (rất đặc trưng với mùi vị không hăng như tỏi trong đất liền), ốc xà cừ, hải sản... Các đặc sản này khách du lịch thương xách làm quà khi rời đảo về đất liền.

Nếu muốn, khách tới đảo cũng có thể mua về làm quà đồ thủ công mỹ nghệ được làm từ vỏ ốc, đá tuy chỉ được làm thô sơ nhưng có nhiều màu sắc nên rất đẹp và bắt mắt.

Rời huyện đảo tiền tiêu tổ quốc với những người dân bám biển … Trong vẻ mặt tiếc nuối, quyến luyến của nhiều du khách khi bước lên tàu rời đảo.

Chúng tôi biết, mình cũng như họ, đây là một điểm đến mà ta sẽ trở lại nhiều lần nữa! Nơi không chỉ là mảnh đất được ví như bảo tàng sống động về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam, mà còn là bức tranh: Ngọc mọc giữa biển Đông đất nước.






thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục