Thời điểm nào thích hợp đặt vòng tránh thai sau sinh?

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn, đơn giản và tiết kiệm

Hiệu quả "vượt quá" mong đợi của vòng tránh thai

Vòng tránh thai 'vào nhầm' ổ bụng

Hoại tử ruột vì đặt vòng tránh thai quá lâu

Tác dụng phụ của vòng tránh thai

Trả lời:

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết: 

Chào bạn! Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn, đơn giản và tiết kiệm. Sau khi lấy vòng ra, không làm ảnh hưởng đến việc sinh đẻ. Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng. 

Thời điểm đặt vòng tránh thai lý tưởng nhất là vào ngày thứ 3 hoặc 4 sau khi sạch kinh. Không nên đặt vòng tránh thai ngay sau sinh nở. Hãy chờ cho tử cung được hồi phục và trở lại kích thước bình thường. Nếu không, khi cổ tử cung còn mở hoặc giãn rộng thì vòng tránh thai có thể bị rơi ra ngoài. Nên đặt vòng tránh thai trong khoảng 2 - 3 tháng sau sinh (lâu hơn càng tốt). Nếu bạn sinh mổ thì nên chờ 6 tháng mới đặt vòng tránh thai. 

Nếu sau khi sinh tử cung chảy máu, thì thời gian đặt vòng được tiến hành trong vòng nửa năm sau khi làm phẫu thuật. Trước khi đặt vòng, có thể áp dụng một số biện pháp tránh thai khác.

Một số lưu ý khi bạn đặt vòng tránh thai: 

- Nghỉ ngơi khoảng 2 ngày. Ngay sau khi đặt vòng bạn nên nằm yên nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ. Không được làm việc nặng trong 1 tuần.

- Không nên ngâm mình trong nước quá lâu (kể cả ngâm chân, ngâm tay).

- Sau 2 tuần mới nên quan hệ tình dục trở lại.

- 3 đến 6 tháng bạn nên đến cơ sở y tế để tái khám.

Trong thời gian cho con bú, khoang tử cung khá nhỏ, thành tử cung cũng mỏng, nên để bác sỹ đo tử cung, lựa chọn loại vòng có kích thước phù hợp. Chờ cho đến khi dừng cho con bú, tử cung trở lại bình thường, còn cần phải đổi một vòng khác có kích thước lớn hơn một chút.

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị