Đau gót bàn chân và gót chân do đâu?

Viêm cân gan chân là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh đau gót chân

Cần làm gì để giảm đau khi bị viêm cân gan chân?

Đau gót chân, viêm cân gan chân phải làm sao?

Mối nguy khi gót ngọc đau buốt

8 lời khuyên đơn giản giúp ngăn ngừa viêm khớp

Theo TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn!

Khi bị đau dưới mu bàn chân và quanh mắt cá chân đột ngột, nhiều người nghĩ rằng nguyên nhân là do viêm khớp Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân trên, thì viêm cân gan chân (plantar fasciitis) cũng khiến bạn bị đau mu bàn chân và mắt cá chân. Viêm cân bàn chân ảnh hưởng đến các mô mềm ở mặt dưới của bàn chân, đặc biệt là các dây chằng gắn các cơ của mặt dưới của bàn chân vào mặt dưới của xương gót chân. Đó là do tình trạng viêm gây ra do sử dụng quá mức (như chấn thương do biến dạng lặp đi lặp lại). 

Nguyên nhân gây viêm cân gan chân là do chấn thương cơ bàn chân. Áp lực khi đi lại, chạy và đứng trong một khoảng thời gian dài có thể kéo căng và làm cơ bàn chân bị thương từ đó gây ra các cơn đau. Ngoài ra, sử dụng giày không thích hợp trong thời gian dài nhưng không có lớp đệm hỗ trợ cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm cân gan chân.

Trong trường hợp của bạn, tình trạng viêm cân gan chân xảy ra do bạn đi bộ thường xuyên bằng dép xỏ ngón. Khi đi dép xỏ ngón, các cơ bàn chân sẽ phải kéo căng ra để bám vào dép, điều này khiến nó bị tổn thương. Viêm cân bàn chân thường phổ biến hơn ở những người lớn tuổi.

Việc chẩn đoán viêm cân gan chân thường dựa trên các triệu chứng và kiểm tra chân. Khi bị viêm cân bàn chân, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhói ở gần gót chân, nhất là khi bắt đầu đi lại vào sáng sớm. Viêm cân gan chân có thể không được phát hiện khi chụp cộng hưởng từ MRI và đây là lý do vì sao bệnh thường bị chẩn đoán nhầm với viêm khớp. 

Để hạn chế viêm cân bàn chân, bác sỹ sẽ đề nghị bạn nghỉ ngơi, mang giày hỗ trợ. Bệnh thường mất từ 6 - 12 tháng mới phục hồi. Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa cơ xương khớp hoặc bác sỹ chỉnh hình để kiểm tra lại xem cơn đau của mình có phải do viêm cân bàn chân không?

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người già bị ngứa liên tục do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị