Đau đầu do mất nước - bệnh thường gặp vào mùa Hè

Đau đầu do mất nước (Dehydration headaches)

Mất nước, thiếu nước mùa Hè ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

8 loại thực phẩm có thể gây mất nước trầm trọng

Cơ thể bị mất nước trong mùa lạnh phải làm sao?

Đừng nhầm lẫn tăng natri máu và mất nước!

Có rất nhiều loại nhức đầu khác nhau và 9/10 người lớn sẽ trải nghiệm một trong số những loại nhức đầu thường gặp trong cuộc đời.

Một số loại nhức đầu khác nhau, chẳng hạn như đau đầu do mất nước (Dehydration headaches) có thể dễ dàng điều trị và phòng tránh được.

Đau đầu mất nước là gì?

Đây là một chứng đau đầu thứ cấp, do không có đủ chất lỏng trong cơ thể. Nhức đầu do mất nước có thể tương đối nhẹ hoặc biến thành nặng như chứng đau nửa đầu (migraine).

Như đã biết, cơ thể cần sự cân bằng giữa chất lỏng và chất điện giải để có thể hoạt động đúng cách. Mỗi ngày, cơ thể mất nước thông qua các hoạt động thể chất như đổ mồ hôi và đi tiểu. Bạn có thể bù lượng chất lỏng bị thiếu hụt thông qua ăn uống các thực phẩm giàu nước. Tuy nhiên, đôi khi cơ thể mất nước nhanh hơn cả lúc nước được bổ sung dẫn tới mất nước.

Khi cơ thể bị mất nước, não có thể tạm thời bị co hoặc thu hẹp lại khỏi sự mất mát của chất lỏng. Cơ chế này làm cho não phải kéo ra khỏi hộp sọ và gây đau. Sau khi cơ thể được bổ sung đầy đủ chất lỏng, não trở về trạng thái bình thường và cơn đau đầu cũng giảm đi.

Triệu chứng

Đau đầu do mất nước có nhiều đặc điểm giống như đau đầu do nhiều nguyên nhân khác hoặc đau nửa đầu. Đau đầu do mất nước có thể xảy ra ở trước, sau, bên trái - phải hoặc trên đỉnh đầu.

Tuy nhiên, không giống như nhức đầu do viêm xoang, một người bị đau đầu do mất nước có thể sẽ không bị đau hoặc áp lực xung quanh mắt, má và trán. Cơn đau cũng không xảy ra ở sau cổ.

Nhìn chung, triệu chứng đau đầu do mất nước thường bao gồm: Khát nước cực độ, ít đi tiểu tiện, nước tiểu màu sẫm, lú lẫn, chóng mặt, mệt mỏi, hô miệng, dính miệng, dất độ đàn hồi, hạ huyết áp và tăng nhịp tim.

Một số người bị đau đầu do mất nước nghiêm trọng còn có thể phải trải qua những triệu chứng như: Không đổ mồ hôi, mắt trũng, sốt, mê sảng, bất tỉnh và da bị nhăn nhúm.

Những người có nguy cơ bị đau đầu do mất nước: Ít uống nước, mất nước từ nhẹ tới nặng; Bị bệnh tiêu chảy; Nôn; Mồ hôi quá nhiều; Tập thể dục cường độ cao hoặc tập trong thời tiết nóng; Sốt; Đi tiểu nhiều

Những người có nguy cơ mất nước cao bao gồm: Những người sống ở độ cao lớn hơn so với mực nước biển (sống trên núi, nhà cao tầng); Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; Người cao tuổi; Những người mang bệnh mạn tính, như đái tháo đường và bệnh thận; Những người dùng các loại thuốc có thể làm tăng sản xuất nước tiểu; Vận động viên sức bền; Những người sống trong khí hậu nóng.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp