Đau đầu không rõ nguyên nhân phải làm sao?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau đầu (ảnh minh họa)

Ăn gì để giảm đau nửa đầu hiệu quả?

3 dấu hiệu sớm cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Bạn đã chiến đấu với chứng trầm cảm như thế nào?

Hạn chế mụn đầu đen với nguyên liệu từ thiên nhiên

Trả lời
Chào bạn!
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau đầu phía sau gáy và đau trên đỉnh, phổ biến như:
- Thoát vị đĩa đệm cổ: Là hiện tượng cột sống cổ phải chịu áp lực quá lớn trong thời gian dài khiến bao xơ nứt rách và nhân nhầy thoát khỏi vị trí ban đầu. Bệnh thường gây ra tình trạng đau đầu sau gáy, đau đỉnh đầu.
- Thoái hóa cột sống cổ: Quá trình lão hóa của cơ thể khiến cột sống cổ dễ bị vôi hóa, thoái hóa khiến rễ thần kinh tủy sống bị chèn ép, kích thích viêm gây ra hiện tượng đau đầu sau gáy, đau đỉnh đầu.
- Gai cột sống cổ: Là hiện tượng các khớp cổ bị nhô ra ở mỏm xương hoặc điểm lồi gây đau nhiều cấp độ tại vùng cổ, có thể lan từ đỉnh ra vùng đầu sau gáy.
- Cao huyết áp: Tình trạng huyết áp cao kéo dài có thể gây ra choáng váng kèm theo những cơn đau đầu khó dứt.
- Thói quen sinh hoạt không khoa học: Ngồi quá lâu một chỗ, sử dụng điện thoại nhiều, tư thế ngồi cong vẹo… khiến cột sống cổ chịu áp lực làm xuất hiện chứng đau sau gáy, đau đỉnh đầu.
Làm việc thiếu khoa học hay căng thẳng quá mức cũng là nguyên nhân gây đau đầu sau gáy (ảnh minh họa)
- Căng thẳng quá mức: Những cơn đau đầu mạn tính, bao gồm cả đau đầu sau gáy và đau đỉnh đầu có thể là hệ quả của việc suy nghĩ và làm việc căng thẳng trong thời gian dài mà không được giải tỏa.
- Chấn thương vùng cổ: Đau đầu sau gáy và đỉnh đầu có thể do chấn thương hoặc tai nạn, chơi thể thao, vận động quá sức… gây thiếu máu lên não, hình thành những cơn đau.
- Do thay đổi thời tiết: Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neurology (Viện nghiên cứu Thần kinh Mỹ), với mức tăng nhiệt độ khoảng 5 độ C thì tỷ lệ người đau đầu phải nhập viện tăng lên 7,5% ngay trong ngày hôm sau. Khi áp suất không khí giảm, cũng liên quan đến việc gia tăng số người bị đau đầu trong khoảng 2-3 ngày sau đó. 
Do vậy, như triệu chứng bạn mô tả thì chúng tôi cũng chưa thể kết luận được là bố bạn đang mắc bệnh gì. Tuy nhiên, nếu tình trạng này đã kéo dài và ngày càng có xu hướng gia tăng thì đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có những bất ổn về sức khỏe, không nên chủ quan. Hãy khuyên bố điều trị sớm để mang lại hiệu quả tích cực và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.
Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau đầu sau gáy và trên đỉnh, nhưng chúng đều xuất phát từ 3 cơ chế gây đau của cơ thể đó là:
- Đau do nguyên nhân thụ cảm thể: Khi có bất kỳ tổn thương do yếu tố cơ học hay bệnh lý gây chèn ép đến mạch máu hay cơ, xương, khớp, các thụ cảm thể truyền tín hiệu đau cho não bộ tại đây sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ, khiến não bộ nhận được cảm giác đau và thông báo cho cơ thể. 
- Đau do cơ chế thần kinh: Hoạt động của các khớp xương trong cơ thể đều được kiểm soát bởi hệ thần kinh thông qua hoạt động dẫn truyền. Do nguyên nhân bệnh lý hay cơ học làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh hoặc phá hủy lớp màng bảo vệ dây thần kinh chi phối các khớp xương đó khiến xung điện bị rò rỉ sẽ gây ra những cơn đau. 
- Đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào: Tại các vị trí khớp xương của cơ thể đều có độ pH nhất định, khi xuất hiện các bệnh lý viêm nhiễm làm acid hóa môi trường xung quanh sẽ trở thành tác nhân sinh cơn đau.
Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, bên cạnh thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe, bạn nên khuyên bố sử dụng thêm sản phẩm thảo dược, tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau an toàn, không gây tác dụng phụ cho cơ thể ngay cả khi sử dụng kéo dài. 
Sản phẩm có thành phần gồm các vị thảo dược quý như chiết xuất vỏ cây liễu, cao sơn đậu căn, cao tam lăng, cao huyền hồ sách, cao tô mộc,… Cụ thể, tác dụng hỗ trợ giảm đau đầu của các thành phần trên như sau: 
- Chiết xuất vỏ cây liễu – thành phần chính của sản phẩm, chứa hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, cắt đứt “liên lạc” của chúng đến não bộ.
- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng là những thảo dược đã được biết đến từ lâu với tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ, giảm đau nhức do nguyên nhân thần kinh.
- Nguyên tố vi lượng (đồng, mangan, magie) giúp trung hòa môi trường acid ngoại bào giảm đau do nguyên nhân môi trường bị acid hóa. Đặc biệt, thường gặp trong các bệnh lý xương khớp có viêm nhiễm làm thay đổi môi trường acid ngoại bào của khu vực bị ảnh hưởng. 
Như vậy, Bách Thống Vương giúp hỗ trợ giảm đau nhức ưu việt hơn so với nhiều thuốc giảm đau tân dược ở những trường hợp bị đau dai dẳng, tái phát thường xuyên như trường hợp bố bạn đang gặp phải vì có thể sử dụng lâu dài, không gây tác dụng phụ, đồng thời giúp tác động toàn diện vào các nguyên nhân gây “gốc rễ” của tình trạng đau đầu kéo dài. Ngoài ra, sản phẩm có thể sử dụng tốt cho các trường hợp đau xương khớp, đau bụng kinh và một số bệnh lý gây đau mạn tính khác.
Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nén, dùng đường uống rất tiện lợi. Liều khuyến cáo uống từ 4 - 6 viên/ngày chia làm 2 lần, sử dụng trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ để cho hiệu quả tốt nhất.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Thành phần: Oncolysin (Cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, kẽm salicylat), Chiết xuất vỏ cây liễu, Cao Bán biên liên, Cao Tô mộc, Cao Huyền hồ sách, Cao Tam lăng, Magnesi (dưới dạng Magnesium gluconat, magnesium chloride), Mangan (dưới dạng Manganese gluconate), Đồng (dưới dạng copper gluconate), Lactose, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, hydroxypropyl methyl cellulose, brown iron oxide vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
XNQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị