Đầu đứt lìa vẫn có thể cấy ghép?

Đầu và thân thể đã đứt rời, đầu của người này lắp vào cơ thể của người khác vẫn có thể cấy ghép lại

Cấy ghép mô điện giúp người liệt đi lại bình thường

Tim ngừng đập 20 phút vẫn cấy ghép được

Phát triển công nghệ chụp não cho bệnh nhân cấy ghép ốc tai

16 tuổi nhận được quả tim cấy ghép cùng bức thư cảm động

Nhân loại sẽ có thể ghi âm và cấy ghép ký ức?

Ghép đầu không còn là chuyện viễn tưởng

Phương pháp thực hiện phẫu thuật ghép đầu người táo bạo này vừa được TS Sergio Canavero - thành viên của Nhóm Nghiên cứu Nâng cao về Thần kinh công bố trên Tạp chí Surgical Neurology International (Giải phẫu Thần kinh Thế giới).

Theo như mô tả của TS Sergio Canavero, đầu của người nhận và cơ thể người hiến sẽ được làm lạnh từ 12 - 15 độ C để các tế bào có thể sống trong một khoảng thời gian mà không cần oxy. Sau đó các bác sĩ phẫu thuật sẽ có 1 tiếng đồng hồ để cùng lúc cắt bỏ 2 đầu và cấy ghép với hệ thống tuần hoàn của cơ thể nhận. Trong suốt quá trình cấy ghép, cơ thể hiến phải được ướp lạnh và tim phải hoàn toàn ngừng đập. Khi đầu đã được nối, tim của cơ thể hiến có thể hoạt động trở lại.

Khi đầu được nối lại, các bác sỹ sẽ phẫu thuật tiến hành nối tủy sống. Việc này chưa từng được thử nghiệm trên động vật nhưng trong nghiên cứu của mình, ông đã chỉ ra, các thử nghiệm trên chó và chuột cho thấy việc cấy ghép đầu là hoàn toàn có thể. TS Canavero đề xuất cắt dây cột sống bằng một con dao cực sắc và sau đó nối dây cột sống từ đầu sang cơ thể của họ hay cơ thể của người khác.

Ông cho rằng các loại nhựa như polyethylene glycol (PEG) có thể được dùng để thực hiện sự hợp nhất này. Sau khi hoàn tất quá trình ghép đầu, họ sẽ đưa bệnh nhân vào trạng thái hôn mê trong khoảng 4 tuần để cổ lành lại. Người được ghép có thể vẫn nói giọng cũ và vận động đi đứng trở lại sau đó một năm.

TS Sergio Canavero vừa công bố phương pháp thực hiện phẫu thuật ghép đầu người

TS Canavero chia sẻ: "Điểm khó nhất trong việc cấy ghép đầu chính là công đoạn cắt phần tuỷ sống của người cho và người nhận, rồi nối chúng lại với nhau thật chính xác để chúng có thể tiếp tục hoạt động sau này". Nếu việc cấy ghép thành công, bệnh nhân sẽ tiếp tục trải qua giai đoạn hồi phục và điều trị đặc biệt để đảm bảo chỗ cấy ghép không bị tổn hại. Ngoài ra, người được cấy ghép cũng sẽ cần các liệu pháp về tâm lý và vật lý trị liệu để có thể đón nhận cơ thể mới một cách tốt nhất.

Cần khoảng thời gian 2 năm để có thể huy động đủ một đội ngũ chuyên gia tốt nhất (khoảng 100 người) nhằm phục vụ cho việc cấy ghép và để tìm được cả người nhận lẫn người cho. Giá một cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người với chi phí ước tính là 13 triệu USD.

Vướng vào đạo đức con người

TS Sergio Canavero chia sẻ, ông muốn sử dụng phương pháp cấy ghép đầu người để giúp kéo dài cuộc sống của những người đang chịu đựng tình trạng thoái hóa cơ bắp và thần kinh hoặc đang trong giai đoạn ung thư nặng. Tuy đây là một đột phá lớn về mặt y học, nhưng công bố của TS Canavero cũng rấy lên những câu hỏi về tính đạo đức và pháp lý, vì có thể nhiều kẻ xấu sẽ lợi dụng công nghệ này để làm điều không tốt.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khác cũng đã bác bỏ ý tưởng này. TS Anthony Warrens từ Hiệp hội Cấy ghép Anh quốc cho biết, toàn bộ giả thuyết về phương pháp cấy ghép đầu người này không ổn và tính khả thi chưa cao vì nhiều rùi ro có thể xảy ra. TS Calum MacKellar từ Hội đồng Scotland nói rằng, nếu dựa trên đạo đức con người, thì việc làm đó giống như trong một bộ phim kinh dị.

Tuy vướng vào sự phản đối nhưng các bác sỹ phẫu thuật của nhóm vẫn có kế hoạch sẽ công bố dự án táo bạo này tại hội nghị của Học viện Phẫu thuật Thần kinh và Chỉnh hình Mỹ (AAOS) diễn ra ở thành phố Annapolis, bang Maryland, đông bắc Mỹ vào tháng 6/2015.

Trước đây, thế giới từng ghi nhận ca cấy ghép đầu thành công đầu tiên vào năm 1970. Lúc đó, giáo sư giải phẫu thần kinh Robert White - thuộc Đại học Case Western Reserve ở thành phố Cleveland, bang Ohio của Mỹ, đã cấy ghép thành công đầu của một con khỉ vào cơ thể của một con khỉ khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể nối đầu với tủy sống và con khỉ chỉ sống được có 9 ngày.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn