Dấu hiệu của bệnh tăng huyết áp động mạch phổi có thể bạn đã bỏ qua

Tăng huyết áp động mạch phổi là một dạng tăng huyết áp hiếm gặp

Ăn cà tím có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Thực hư cỏ lúa mì diệt tế bào ung thư, phòng bệnh tim mạch?

Bật mí 7 loại rau củ màu vàng cực tốt cho sức khỏe

Uống sữa pha với mật ong có tốt cho sức khỏe?

Tăng huyết áp động mạch phổi (PAH) là một dạng tăng huyết áp hiếm gặp, xảy ra trong các động mạch phổi. Các động mạch bị hạn chế và thu hẹp sẽ ngăn tim bơm máu đầy đủ. Khi co thắt xảy ra, tim sẽ cần phải làm việc nhiều hơn để bù đắp. Điều này khiến huyết áp trong động mạch phổi và trong tim tăng lên đáng kể. Khi tình trạng bệnh xấu đi, bạn có thể bắt đầu trải qua nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau.

Các triệu chứng đầu tiên của tăng huyết áp động mạch phổi, đặc biệt là khó thở và mệt mỏi đôi khi khiến bạn nghĩ rằng mình chỉ đang gặp một số vấn đề về mặt thể chất. Vì lý do đó, nhiều người bỏ qua các dấu hiệu và để bệnh tiến triển mà không được điều trị. Điều này làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí có khả năng dẫn tới tử vong. 

Dưới đây là một số biểu hiện mà bạn cần chú ý:

Hụt hơi

Một trong những triệu chứng đầu tiên bạn có thể nhận thấy là hụt hơi. PAH gây cản trở quá trình hít thở oxy trong cơ thể. Điều này khiến bạn gặp vấn đề trong các hoạt động hàng ngày. Bạn sẽ nhanh chóng hụt hơi, khó thở khi leo cầu thang, đi bộ…  

Mệt mỏi và chóng mặt

Khi phổi của bạn không thể nhận đủ máu để hoạt động bình thường, điều đó có nghĩa là cơ thể và não của bạn cũng không nhận đủ oxy. Tứ chi sẽ mỏi nhanh hơn sau khi hoạt động và não cũng sẽ xử lý chậm hơn. Thiếu oxy lên não cũng làm tăng nguy cơ chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Sưng, phù chân tay

Tăng huyết áp động mạch phổi có thể gây sưng, hoặc phù ở mắt cá chân, ống chân và bàn chân. Điều này là do thận của bạn không thể đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, gây ra tình trạng tích nước.

Môi tím tái

Tim có nhiệm vụ bơm các tế bào hồng cầu giàu oxy qua cơ thể để giúp cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hoạt động và chức năng. Khi lượng oxy trong các tế bào hồng cầu không đủ do PAH, các bộ phận cơ thể sẽ không nhận được oxy cần thiết. Nồng độ oxy thấp trong da và môi gây tình trạng xanh xao, tím tái.

Nhịp tim bất thường và đau ngực

Áp lực trong tim tăng lên khiến cơ tim hoạt động mạnh hơn bình thường. Theo thời gian, các cơ trở nên yếu hơn không thể đập ổn định như trước đây. Điều này dẫn đến tình trạng nhịp tim thất thường. Huyết áp tăng trong tim và động mạch sẽ gây áp lực lên ngực dẫn đến đau ngực.

Có thể mất vài tháng, thậm chí nhiều năm, trước khi sự co thắt và thu hẹp trong các động mạch trở nên nghiêm trọng. PAH tiến triển trong thời gian dài trước khi các triệu chứng trở nên đáng chú ý. Điều này khiến các triệu chứng của tăng huyết áp động mạch phổi cũng thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, hãy đi kiểm tra sức khỏe nếu có những dấu hiệu trên. Bác sỹ sẽ giúp bạn sàng lọc những nguy cơ bằng các xét nghiệm khác nhau.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch