Dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc hội chứng ADHD

Hội chứng ADHD đem đến nhiều phiền phức cho cuộc sống người mắc phải

Hỗ trợ trẻ bị ADHD ở trường học như thế nào?

Phát hiện trẻ bị ADHD, phụ huynh cần làm gì đầu tiên?

Infographic: GABA có lợi ích gì cho sức khỏe?

Bà bầu dùng paracetamol có thể tăng gấp đôi nguy cơ trẻ bị ADHD

Nghiên cứu cho thấy có từ 30% đến 70% trẻ em mắc ADHD tiếp tục mang triệu chứng của bệnh khi chúng lớn lên. Ngoài ra một số người chưa từng được chẩn đoán mắc ADHD lúc nhỏ có thể phát triển các triệu chứng bệnh rõ ràng hơn khi trưởng thành. Nhiều người không nhận ra là mình đã mắc phải ADHD, mặc dù những hệ lụy của hội chứng này tác động xấu đến mục tiêu nghề nghiệp và các mối quan hệ của họ.

Dưới đây là những dấu hiệu của hội chứng ADHD ở người trưởng thành:

Thường xuyên trễ giờ

Người mắc hội chứng ADHD thường bị trễ giờ trong công việc, thậm chí cả khi phải tham gia những sự kiện quan trọng. Mặc dù biết rằng sự chậm trễ của mình ảnh hưởng xấu đến các cơ hội nghề nghiệp , nhưng họ không thể khiến cho mình đúng giờ dù đã rất cố gắng.

Gặp rắc rối khi lái xe

Một trong những điểm nổi bật của người mắc hội chứng ADHD là rất khó khăn để giữ cho tâm trí trong trạng thái tỉnh táo, bình ổn. Khi lái xe, họ thường gặp rắc rối trong việc kiểm soát tốc độ, nhận biết các tình huống giao thông và dễ gây tai nạn.

Mất tập trung

Người trưởng thành mắc hội chứng ADHD thường khó tập trung để hoàn thành công việc. Họ có xu hướng bị bồn chồn và rất dễ phân tâm, đặc biệt là tại những nơi ồn ào.

Tập trung quá độ

Ngược lại với triệu chứng trên, một số người mắc ADHD lại quá chăm chú làm một thứ gì đó đến mức quên cả thời gian. Họ thậm chí có xu hướng bỏ cả những nhiệm vụ cần phải làm để chỉ tập trung cho những thứ mà họ thấy thú vị. Điều này không có lợi cho công việc của họ.

Bốc đồng

Người trưởng thành mắc hội chứng ADHD có thể có vấn đề về khả năng tự kiểm soát bản thân. Điều này dẫn đến các biểu hiện như bùng nổ cơn giận một cách thái quá, hành động bốc đồng, nói năng thô lỗ thiếu suy nghĩ. Cảm xúc tiêu cực tan đi rất nhanh và ngay sau đó họ thường cảm thấy xấu hổ về cách cư xử của mình.

Khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu của hội chứng ADHD, bạn nên đi gặp bác sĩ để có được kết luận chính xác nhất. 

Nếu chẳng may bạn mắc hội chứng này cũng không nên quá lo lắng. Bên cạnh việc tuân theo điều trị của bác sĩ, bạn nên ăn nhiều những thực phẩm giàu protein như thịt, đậu (đỗ), trứng, các loại hạt,… vì chúng giúp hỗ trợ cải thiện sự tập trung; thay thế bột mì, gạo trong khẩu phần ăn bằng ngũ cốc nguyên cám hặc gạo lức cũng có thể phần nào giúp ổn định tâm trạng.

Trong quản lý công việc, nên tạo thói quen lập thời gian biểu chi tiết và đặt chuông điện thoại thông báo trước các sự kiện hoặc deadline quan trọng trong ngày, để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ việc cần làm nào.

Hoài Phạm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ