Dấu hiệu trên da "tố" cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin A

Khi thiếu vitamin A, da sẽ bị khô, ngứa, bong tróc vảy và bề mặt xù xì

Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu vitamin A

Ngăn ngừa loại ung thư da thường gặp nhờ chế độ ăn giàu vitamin A

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A có thể ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào vảy

Dấu hiệu thiếu vitamin A trên da

Hầu hết chúng ta đều nhận thức được những nguy cơ khi thiếu hụt các loại vitamin như D và C. Mặc dù ít được biết đến hơn, nhưng nếu thiếu vitamin A cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi cơ thể bạn thiếu vitamin A thì sẽ phát sinh các vấn đề liên quan tới thị lực và làm giảm mức độ miễn dịch của cơ thể. Thiếu vitamin A cũng liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong đáng kể do các bệnh nhiễm trùng thông thường ở trẻ em. Tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình mang thai, cho con bú.

Ngứa da có thể là một trong những dấu hiệu trên da cảnh báo bạn đang thiếu vitamin A

Ngứa da có thể là một trong những dấu hiệu trên da cảnh báo bạn đang thiếu vitamin A

Bên cạnh đó, vitamin A rất cần thiết để tạo và sửa chữa các tế bào da, đồng thời giúp ngăn ngừa viêm da. Nếu cơ thể đang thiếu vitamin A thì bạn có thể bị khô da, ngứa hoặc thậm chí da bị đóng vảy. Thiếu vitamin A cũng có thể dẫn đến bệnh chàm, một tình trạng viêm da, gây sưng tấy, phát ban, ngứa da, các mảng vảy, vết sưng, vết loét và mụn nước.

Theo Time of India, một số nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra các loại thuốc chứa vitamin A có hiệu quả trong việc điều trị bệnh chàm. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy những người bị bệnh chàm mạn tính dùng 10-40 mg alitretinoin (một loại thuốc kê đơn có hoạt tính vitamin A) mỗi ngày, đã giảm được 53% các triệu chứng.

Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn phải xác định các triệu chứng thiếu vitamin A để tham khảo ý kiến ​​bác sỹ và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin A

Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của thiếu vitamin A được thấy ở trẻ em và phụ nữ có thai. Ngoài ra, những người mắc các bệnh như bệnh Celiac, xơ gan, suy tuyến tụy, tiêu chảy và rối loạn ống mật cũng kén hấp thụ vitamin A.

Trẻ em ở Châu Phi và Đông Nam Á rơi vào tình trạng thiếu vitamin A phổ biến nhất, do thiếu carotenoid (sắc tố trong thực vật, tảo và vi khuẩn quang hợp) trong chế độ ăn uống. Cơ thể chuyển đổi carotenoid từ trái cây và rau quả có màu đỏ, xanh lá cây, vàng và cam thành vitamin A.

Thực phẩm chứa vitamin A cần trong chế độ ăn hàng ngày

Vitamin A được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chứa loại vitamin quan trọng này như gan, cá béo, động vật có vỏ và dầu gan cá tuyết.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu vitamin A bao gồm các loại rau có màu da cam như khoai lang, bí đỏ, cà rốt và bí; Các loại rau lá xanh như rau bina và rau diếp. Một số loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào gồm xoài, xoài, đu đủ, dưa hấu và mơ. Sữa và pho mát mềm cũng rất giàu vitamin A./

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp