10 dấu hiệu báo hiệu ung thư

Phát hiện sớm ung thư giúp giảm nguy cơ tử vong với nhiều người bệnh.

Hải sâm - dược liệu quý cho bệnh ung thư

Gừng giúp ngăn ngừa, chữa trị bệnh ung thư

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

"Điểm mặt" 5 bệnh ung thư đáng sợ nhất

Với những nghiên cứu sâu về ung thư trong thời gian gần đây, các chuyên gia ung bướu lo ngại rằng, nếu không được phát hiện sớm, trong tương lai hơn 2/3 số trẻ em ngày nay sẽ được chẩn đoán mắc bệnh. Đây là kết luận sau một nghiên cứu mới được thực hiện tại Anh.

Theo Tiến sỹ Richard Roope, chuyên gia nghiên cứu ung thư Anh khuyến cáo: "Lời khuyên chúng tôi đưa ra là nếu nghi ngờ, hãy nhanh chóng đi kiểm tra. Điều này giúp tránh lãng phí thời gian của bạn và bác siỹ. Tin tốt lành là hơn một nửa bệnh nhân chẩn đoán ung thư hiện nay có thể sống thêm hơn 10 năm”.

TS. Katriina Whitaker, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học College London cho biết, nhiều người được khảo sát cho biết họ cảm nhận rõ các triệu chứng cảnh báo nhưng chỉ nghĩ là những trục trặc sức khỏe thông thường. Một số người không quyết định đi khám vì sợ chẩn đoán ung thư hoặc thiếu tin tưởng vào các dịch vụ y tế. Số ít khác cho rằng các triệu chứng của họ là biểu hiện tự nhiên của sự lão hóa.

 

Trong khi đó, cơ hội sống sót của một số bệnh ung thư -  nếu được phát hiện sớm - khá cao. Ví dụ, với ung thư vú, 96% phụ nữ tồn tại trong ít nhất một năm, 87% duy trì 5 năm và 78% có thể sống trong 10 năm; Ung thư da: 88% bệnh nhân nam sống sót trong 5 năm trở lên. Ở phụ nữ, con số này là 92%; Ung thư phổi: Chỉ có 8% đàn ông sống sót trong hơn 5 năm, so với ở phụ nữ là 12%; Ung thư tuyến tiền liệt: Khoảng 85% bệnh nhân sống sót trong 5 năm trở lên; Ung thư ruột: 59% bệnh nhân nam sống sót trong hơn 5 năm. Đối với phụ nữ, con số này là 58%...

Theo các chuyên gia ung thư Việt Nam, nếu bạn và các thành viên trong gia đình có ít nhất 1 trong 10 triệu chứng sau thì cần đến gặp bác sỹ để được phát hiện bệnh sớm. Đó là: 

1. Ho hoặc khàn tiếng dai dẳng - có thể là biểu hiện của ung thư phổi.

2. Sự thay đổi về nuốt ruồi - cảnh báo ung thư da.

3. Thay đổi liên tục các thói quen đường ruột - dấu hiệu của ung thư ruột.

4. Vết loét lâu lành - tùy thuộc vào vị trí loét sẽ cảnh báo các ung thư khác nhau. Vết loét ở miệng có thể là nguy cơ ung thư miệng.

5. Khó nuốt - báo động ung thư thực quản.

6. Sụt cân không giải thích được - có thể chỉ ra nhiều dạng ung thư.

7. Thay đổi liên tục trong thói quen tiểu tiện - có thể là một dấu hiệu của ung thư bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

8. Khối u không rõ nguyên nhân - cảnh báo nhiều dạng bệnh.

9. Đau dai dẳng - tùy thuộc vào vị trí sẽ biểu thị những loại ung thư khác nhau.

10. Chảy máu bất thường - phụ thuộc vào nơi xảy ra, có thể là ung thư ruột, cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ.

 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn