"Điểm mặt" 5 bệnh ung thư đáng sợ nhất

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới

7 thực phẩm chống lại bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới

Những triệu chứng phổ biến của ung thư phổi

Sạch răng, ngăn...ung thư vú!

Lời cầu cứu của người vợ nghèo bên chồng bị ung thư

Ung thư là gì?

Ung thư là do sự phát triển không bình thường của tế bào, có xu hướng tăng sinh nhanh chóng về số lượng một cách không kiểm soát được và hình thành khối u. Trong một số trường hợp, các tế bào ung thư di căn tới các bộ phận khác của cơ thể.

Bệnh ung thư có thể được phân loại thành 5 nhóm (theo tế bào):

- Carcinoma (biểu mô) – Bắt nguồn trong da hoặc trong các mô lót hay phủ các cơ quan bên trong. Ví dụ như: Ung thư da, ung thư cổ tử cung, ung thư  hậu môn, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư thanh quản, ung thư  thận, ung thư dạ dày, ung thư tinh hoàn và ung thư tuyến giáp.

- Sarcoma (mô liên kết) – Bắt nguồn trong xương, sụn, mỡ, cơ, mạch máu hay các mô liên kết khác.

- Lymphoma và Leukemia (u lympho bào, bạch cầu) – Bắt nguồn từ máu hoặc các tế bào tạo máu.

 - Germ cell tumor (khối u tế bào mầm) – Bắt nguồn từ các tế bào gốc đa năng (tế bào gốc có thể biệt hóa thành một trong ba loại khác nhau của tế bào mầm: Nội bì, trung bì và ngoại bì).

- Blastoma – Bắt nguồn từ tế bào phôi thai chưa trưởng thành, còn gọi là “tiền thân” của tế bào (thường gặp ở trẻ em).

Dưới đây là 5 bệnh ung thư phổ biến nhất đe dọa cuộc sống và sức khỏe của con người:

1. ung thư tế bào hắc tố (Melanoma)

Ung thư tế bào hắc tố được xem là loại ung thư da nguy hiểm nhất mặc dù ít phổ biến hơn các loại ung thư da khác. Mỗi năm có thêm khoảng 76.690 người mắc ung thư da và căn bệnh này phổ biến ở những người da trắng.

Ung thư tế bào hắc tố thường bắt nguồn từ một nốt ruồi

Bệnh thường phát triển trên một nốt ruồi có sẵn, thường xuyên bị đụng chạm hoặc bị ánh nắng tác động nhiều lần. Một trong những cách để phát hiện triệu chứng ung thư tế bào hắc tố là quy tắc ABCD:

(Asymmetry – hình ảnh bất cân xứng): Nếu cắt nốt ruồi làm đôi mà thấy hình ảnh hai bên không đối xứng nhau thì đó có thể là nốt ruồi độc melanoma.

B (Border irregularity - bờ không đều): Bờ (cạnh) nốt ruồi trông không đều hoặc hình răng cưa, mờ…

C (Color – màu sắc): Nốt ruồi lành màu nâu hoặc đen đều một sắc. Nốt ruồi độc thường có hai hay nhiều sắc khác nhau, màu không đều chỗ đậm chỗ nhạt.

D (Diameter - Đường kính): Những nốt ruồi nhỏ dưới 6mm không đáng ngại, song cần đề phòng những nốt ruồi trên 6mm.

Ngoài qui tắc khám da ABCD trên, cần chú ý những thay đổi sau của da hoặc các nốt ruồi: Bỗng dưng chảy máu, phát triển cao trên da và ngứa…

Nếu có các biểu hiện trên, bạn cần đi khám ngay để chấn đoán tình trạng bệnh và phương pháp điều trị kịp thời. 

 2. ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là tên gọi chung của ung thư ruột kết (đại tràng) và ung thư trực tràng. Ung thư đại tràng bắt đầu ở đại tràng hoặc ruột già, ung thư trực tràng bắt đầu ở trực tràng – nơi kết thúc của ruột già.

Ở Mỹ, ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến, đứng hàng thứ ba ở nam và thứ tư ở nữ. Mỗi năm có 142.820 được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng. Đây cũng là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam.

Giống như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng thường không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. Biểu hiện bệnh nặng hơn có thể gồm:

- Tiêu chảy hoặc táo bón dai dẳng;

- Thay đổi thói quen đi cầu;

- Chảy máu trực tràng;

- Phân dài, mỏng (được gọi là “phân bút chì”);

- Cảm thấy đầy hơi, khó chịu;

- Mệt mỏi, chán ăn, sút cân;

- Đau vùng chậu;

- Bị chuột rút;

- Đi cầu ra máu đỏ hay máu đen.

Những triệu chứng này cũng gặp nhiều trong một số bệnh lý khác như: Hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, các bệnh lý túi thừa, loét dạ dày tá tràng có thể có các triệu chứng giống như ung thư đại trực tràng.

Bệnh có thể được phát hiện thông qua: Chụp X-quang đại tràng có cản quang, nội soi đại tràng sigma… Tất cả các xét nghiệm nên được lặp lại sau mỗi 5 năm, đặc biệt là những người trên 50 tuổi (trừ trường hợp có tiền sử gia đình). Vì ung thư đại trực tràng có khuynh hướng lan đến phổi và gan, các xét nghiệm thường được dùng là: X-quang phổi, Siêu âm bụng, chậu; CT scan phổi, gan và bụng.

3. ung thư vú

Ung thư vú

Hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có khoảng hơn 230.000 trường hợp mắc ung thư vú mới mỗi năm. Nhắc đến ung thư vú, có thể bạn sẽ nghĩ rằng đây là bệnh của phụ nữ, tuy nhiên, nam giới cũng có thể mắc ung thư vú với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là xuất hiện khối u trong mô vú. Các triệu chứng khác bao gồm:

- Có hạch ở dưới nách: Đây là giai đoạn đầu của ung thư vú;

- Đau tức ở vú dù không phải kỳ kinh nguyệt;

- Vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo;

- Có các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú;

- Thay đổi kích thước, nghiệt nhiệt độ vú;

-Viêm vùng da quanh vú: Da đỏ, phù dưới dạng da cam, chảy nước, bong da vảy nến, ngứa dị ứng…

Chẩn đoán ung thư vú bằng chụp nhũ ảnh và sinh thiết. Các phương pháp điều trị bao gồm: Phẫu thuật (cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ vú), xạ trị, hóa trị, điều trị nội tiết tố hoặc liệu pháp sinh học (sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ung thư).

4. ung thư phổi

Theo ước tính, mỗi năm thế giới lại ghi nhận thêm 228.190 trường hợp ung thư phổi. Như chúng ta đã biết, thuốc lá và khói thuốc lá là các nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Ngoài ra, phổi là một trong những cơ quan dễ bị ung thư di căn nhất trong cơ thể.

Ảnh chụp X-quang phổi

Các triệu chứng của ung thư phổi bao gồm:

- Ho: Thường bắt đầu bằng ho khan và dần nặng hơn (ho có đờm màu xanh, màu vàng, ho ra máu…);

- Đau ngực mạn tính;

- Có máu trong đờm;

- Khó thở, khàn giọng hoặc thở khò khè;

- Sưng mặt và cổ, có thể nổi hạch ở cổ;

- Mệt mỏi;

- Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng;

- Sút cân nhanh.

Ung thư phổi thường được chẩn đoán thông qua chụp X-quang. Người bệnh có thể được chỉ định điều trị hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật, tùy theo tình trạng bệnh.

5. ung thư tuyến tiền liệt

Đây là bệnh ung thư đặc trưng ở nam giới. Theo số liệu thống kê của Hội Ung thư Mỹ, mỗi năm tại nước này có khoảng 238.590 ca mắc mới ung thư tuyến tiền liệt.  

Hầu hết các dạng bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển chậm, chỉ một số ít là lây lan nhanh chóng. Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt có thể không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng. Tuy nhiên, ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng:

- Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm;

- Tiểu khó hoặc giảm lực trong dòng nước tiểu;

- Không thể tiểu đứng;

- Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch;

- Bị đau hoặc có cảm giác bỏng rát khi đi tiểu hoặc xuất tinh;

- Rò rỉ nước tiểu khi cười, ho hoặc hắt hơi.

Hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện qua kiểm tra định kỳ. Các xét nghiệm sàng lọc bao gồm: Kỹ thuật số trực tràng (DRE), thử nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA), siêu âm hoặc qua xét nghiệm mô tuyến tiền liệt…

Theo Hội Ung thư Việt Nam, cứ mỗi năm, trên cả nước lại có khoảng 150.000 ca bệnh ung thư mới. Trong tổng số đó, 75.000 trường hợp không thể chữa trị và đã dẫn đến tử vong. Ung thư có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, không loại trừ ai. Nam giới có nguy cơ ung thư cao hơn 14% so với phụ nữ.
Kim Chi H+ (Theo hubpages)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư