Thời điểm trị ung thư hiệu quả?

Nếu các khối u đã di căn, người bệnh gần như 100% sẽ tử vong

Ghép tủy – Cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư máu

Cha già bất lực nhìn con gái chết mòn vì bệnh ung thư máu

Chất độc gây ung thư trong kẹo phát sáng

Phát hiện loại gene mới gây ung thư vú

Công dụng ngừa ung thư của flavonoid trong trà

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Communications. Theo đó, các nhà khoa học Israel cho biết, những khối u sẽ phát triển nhanh hơn vào ban đêm, khi người bệnh đang ngủ và không hề hay biết. Các khối u di căn là một nguyên nhân chết người.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Weizmann - dẫn đầu là TS. Mattia Lauriola - đã tìm hiểu mối quan hệ mật thiết giữa sự phát triển của ung thư với 2 loại thụ thể khác nhau trong cơ thể.
 
Thụ thể thứ nhất là nhân tố phát triển biểu bì (EGFR) tác động đến sự tăng trưởng của tế bào, bao gồm cả tế bào ung thư; Thụ thể thứ 2 là thụ thể glucocorticoid (GR) liên kết với hormone steroid - glucocorticoid (có nhiệm vụ duy trì mức độ năng lượng cơ thể trong ngày). Khi hormone glucocorticoid vận chuyển GR trong cơ thể sẽ ức chế được hoạt động của EGFR.

Vào ban ngày, mức độ hormone và thụ thể glucocorticoid là cao nhất, do đó hoạt động của EGFR bị kém đi và tế bào ung thư sẽ kém phát triển, trong khi đó vào ban đêm EGFR lại hoạt động mạnh.

"Phương pháp điều trị ung thư thường chỉ được dùng vào ban ngày, khi cơ thể của bệnh nhân có thể ức chế sự lây lan bệnh ung thư của mình. Trong khi ban đêm, cơ thể nghỉ ngơi và các khối u lại phát triển nhanh hơn", GS.TS Yosef Yarden - Cục Điều tiết Sinh học Weizmann nói.

"Chúng tôi không đề xuất một phương pháp điều trị mới. Chúng tôi đề nghị thời gian điều trị ung thư nên được thay đổi", ông Yosef Yarden cho biết thêm.

Tiểu Bắc H+ (Theo haaretz)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư