Dấu hiệu ung thư đại tràng


Tuy nhiên, những dấu hiệu bất thường dưới đây có thể giúp bạn biết liệu mình có mắc căn bệnh này hay không.


Xuất hiện máu trong phân. Đây là triệu chứng phổ biến của căn bệnh song nó không đồng nghĩa mọi trường hợp đều do mắc ung thư đại tràng. Nếu mắc bệnh khác như trĩ, nứt hậu môn bạn cũng gặp hiện tượng trên. Ngoài ra, việc hấp thụ các loại thực phẩm như củ cải, dưa hấu hay cam thảo cũng khiến màu phân trở nên đỏ hơn. Tốt nhất, người bệnh không nên tự mua thuốc uống mà cần đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời. Bạn cũng nên bảo vệ và chăm sóc hệ tiêu hóa hàng ngày bằng việc ăn uống đảm bảo vệ sinh, sinh hoạt điều độ, không thức khuya, làm việc và hoạt động mạnh ngay sau khi ăn...


Phân mỏng. Kích thước của chất thải cũng giúp chúng ta phát hiện những bất thường trong hệ tiêu hóa. Tình trạng phân mỏng rất có thể do một vật cản giống như một khối u khiến phân bị chặn lại. Nếu chúng có kích thước mỏng như một chiếc bút chì thì bạn cần đề cao cảnh giác.


Táo bón. Đây không phải dấu hiệu đặc trưng của ung thư đại tràng. Tuy nhiên, việc mắc chứng táo bón mãn tính báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định tình hình bệnh và đưa ra giải pháp hiệu quả.


Đau bụng là biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác nhau. Đau bụng ở vùng bên phải kèm sốt cho thấy bạn dễ mắc viêm ruột thừa. Nếu đau ở trên rốn (thượng vị) đi kèm biểu hiện đau âm ỉ kết hợp với ợ chua thường do bệnh dạ dày gây nên. Đau quặn bụng, đau râm ran là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Song một vài trường hợp, nó báo hiệu sự tồn tại của các khối u ở vùng bụng.


Mệt mỏi. Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến thiếu máu do mất máu trong phân.


Đại tiện phân đen. Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng đi ngoài ra phân đen, có thể là do ăn uống (ăn thực phẩm có màu sậm như tiết, rau dền...) hoặc do bệnh lý. Thông thường, khi đi ngoài phân đen kèm với một số các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì người bệnh có thể bị chảy máu thực quản do khối u, vỡ tĩnh mạch thực quản hoặc xuất huyết dạ dày. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể nguy hiểm tới tính mạng.


Chán ăn, khó tiêu. Chứng chán ăn, khó tiêu hay còn gọi là chóng no với biểu hiện kém ăn, ăn không ngon miệng mà vẫn luôn thấy đầy bụng trên vùng rốn. Tình trạng này kéo dài khiến nhiều người mệt mỏi, sút cân. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trên là: mệt mỏi, dùng thuốc kéo dài hoặc nguy hiểm hơn là loét dạ dày tá tràng, viêm ruột non, loạn khuẩn ống tiêu hóa, ung thư đại tràng...
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư