Đau mạn sườn khi mang thai phải làm sao?

Bà bầu thường bị đau mạn sườn khi mang thai vào tam cá nguyệt thứ 3

6 sai lầm tránh thai phổ biến khiến bạn mang thai ngoài ý muốn

Những vị trí bất ngờ dễ rạn da khi mang thai

10 triệu chứng khó chịu khiến chị em khổ sở khi mang thai

Ăn uống gì trước khi mang thai?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau mạn sườn khi mang thai

Bà bầu có thể bị đau mạn sườn khi mang thai do nhiều nguyên nhân như:

- Ở những tháng cuối của thai kỳ, em bé phát triển ngày càng nhanh khiến tử cung được đẩy lên trên khoang bụng nhiều hơn và có thể đè vào xương sườn của mẹ và gây đau mạn sườn.

- Do sự thay đổi hormone: Ở những tháng cuối của thai kỳ, cơ thể tiết ra một loại hormone là hormone relaxin (hormone do nhau thai tiết ra). Dưới tác động của hormone này, dây chằng ở bụng và hông kéo dãn ra tạo không gia cho bé phát triển và hỗ trợ mẹ vượt cạn dễ dàng hơn. Với sự giãn nở của tử cung, dây chằng trong lồng ngực cũng căng ra và mẹ bầu có thể cảm thấy bị đau.

Đau mạn sườn ở bà bầu có thể do nhiều nguyên nhân

Các triệu chứng thường gặp khi bị đau mạn sườn khi mang thai 

Khi bị đau mạn sườn, bà bầu sẽ bắt gặp một số triệu chứng sau:

- Đau ở một hoặc đau cả 2 bên xương sườn

- Khó thở do áp lực của xương sườn lên tử cung

- Đau vai

- Khó tiêu

Bà bầu có thể bị đau một hoặc cả 2 bên mạn sườn

Làm thế nào để giảm đau mạn sườn khi mang thai?

Nếu bị đau mạn sườn khi mang thai bạn có thể áp dụng một số cách sau để giảm đau:

Thay đổi tư thế: Để giảm đau mạn sườn, hãy nhớ luôn ngồi đúng tư thế. Đau mạn sườn có thể tăng lên khi bạn ngồi. Nguyên nhân là do áp lực của cơ thể lên mạn sườn nhiều. Vì vậy, để cải thiện tình trạng đau mạn sườn bạn nên ngồi ngả ra sau bất cứ khi nào có thể. Một chiếc gối kê phía sau lưng sẽ giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bị đau nhiều, bạn có thể đứng dậy đi lại hoặc nằm xuống để nghỉ ngơi.

Tập thể dục: Những bài tập thể dục kéo duỗi cơ thể sẽ giúp giảm bớt những cơn đau mạn sườn khi mang thai. Các bài tập yoga và hít thở đúng cách cũng giúp cho mẹ bầu giảm được cảm giác khó chịu này. Lưu ý: Trước khi tập thể dục hay yoga, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn các động tác phù hợp, các động tác nguy hiểm cần tránh…

Những bài tập thể dục kéo duỗi cơ giúp giảm bớt những cơn đau mạn sườn khi mang thai

Massage nhẹ nhàng vùng lưng và bụng: Massage nhẹ nhàng trên lưng và bụng có thể giúp giảm đau mạn sườn một cách dễ dàng. Nên lựa chọn những trung tâm massage chuyên biệt dành cho bà bà bầu. Nếu không có điều kiện, bạn có thể massage tại nhà bằng cách massage nhẹ nhàng ở vùng hạ sườn bị đau để giúp làm giãn cơ vùng này, từ đó cơn đau sẽ được xoa dịu

Ngoài ra, để hạn chế đau mạn sườn khi mang thai, bạn nên mặc quần áo rộng rãi, chọn áo ngực dành cho bà bầu, nâng đỡ tốt để giảm áp lực lên khung xương sườn. Trong trường hợp cơn đau kéo dài hoặc gây khó chịu, hoặc cơn đau không giảm khi đã áp dụng các cách trên thì bà bầu nên đi khám bác sỹ ngay.

Thanh Tú H+ (Theo Momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp