Dầu olive có thể đánh bại ung thư trong 30 phút!

Thành phần trong dầu olive có thể giết chết tế bào ung thư trong 30 phút!

Sử dụng dầu ô liu sao cho đúng?

Lý giải nguyên nhân dầu olive có thể giúp hạ huyết áp

Dầu olive - "mỹ phẩm" thiên nhiên kỳ diệu

Dầu olive tốt cho sức khỏe hơn các loại dầu khác

Từ lâu, chế độ ăn Địa Trung Hải sử dụng dầu olive được coi là chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ. Các nhà khoa học đã tìm ra lý do để giải thích điều này.

Oleocanthal trong dầu olive có khả năng giết chết các tế bào ung thư mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh. Cụ thể, các oleocanthal làm vỡ một phần của tế bào ung thư được gọi là lysosome (có chức năng như một “hệ thống xử lý chất thải” của tế bào), giải phóng protein và làm chết tế bào đó. Oleocanthal chỉ là một trong nhiều phenol, một dạng chất chống oxy hóa – có trong dầu olive từ lần ép đầu tiên. 

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy quá trình oleocanthal làm chết tế bào diễn ra rất nhanh chóng, chỉ trong vòng 30 phút đến một giờ.

“Lysosome là nơi chứa chất thải và tái chế của tế bào, chúng bị cô lập vì rất độc hại”, GS Paul Breslin – tác giả nghiên cứu cho biết, “nếu mang lysosome bị phá vỡ, các enzyme độc hại bên trong sẽ bị rò rỉ và gây độc tế bào”.

Điều đặc biệt là oleocanthal chỉ làm “tạm dừng” chu kỳ sống của tế bào khỏe mạnh chứ không làm chết các tế bào này. Sau một ngày, chúng sẽ trở lại hoạt động với chu kỳ bình thường.

“Các tế bào ung thư có nhiều lysosome hoạt động hơn, đồng nghĩa với việc chúng dễ bị tổn thương hơn so với tế bào khỏe mạnh”, GS Breslin nhấn mạnh.

Dầu olive - vũ khí mới trong cuộc chiến chống ung thư

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm trên động vật để tìm hiểu liệu oleocanthal có thể giết chết tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u ở động vật hay không.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí khoa học Molecular & Cellular Oncology.

Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard trên 26.000 người trong vòng tám năm đã chỉ ra rằng việc ăn chất béo tốt có trong dầu olive có thể giảm nguy cơ ung thư tới 9%.

Thông thường dầu olive sẽ được phân thành bốn loại sau:
- Extra virgin (Siêu nguyên chất): Là dầu từ lần ép đầu tiên của quả olive nên được xem là tốt nhất, ít qua xử lý nhất.
- Virgin (Nguyên chất): Cũng rất tốt, chỉ thua Extra Virgin.
- Pure (Tinh khiết): Là dầu đã qua một số công đoạn xử lý, chẳng hạn như lọc và tinh chế.
- Extra light/Lite hoặc Pomace: Đã qua chế biến đáng kể, chỉ còn lại chút ít hương vị của olive.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp