Đánh răng, súc miệng nhiều dễ bị béo phì?

Dễ béo phì vì chất ngọt nhân tạo trong kem đánh răng, nước súc miệng

Bột ngọt liệu có "ngọt ngào"?

Đừng để bệnh tim "đến thăm" bạn

Uống sữa buổi tối: Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Mắt mờ đột ngột: Dấu hiệu của thiếu máu não thoáng qua

Hầu hết những nghiên cứu khoa học đều chứng minh, người thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm có chất tạo ngọt nhân tạo đều phải gánh chịu những rủi ro tiêu cực cho sức khỏe: Béo phì, đái tháo đường type 2, sâu răng, đau đầu, đau nửa đầu, tổn thương thận... Bên cạnh đó, nhiều người không nhận ra, chất ngọt nhân tạo cũng có thể gây ra một chứng nghiện nguy hiểm - nghiện thức ăn quá ngọt và càng làm tăng nguy cơ mắc phải một hoặc nhiều căn bệnh khó chữa nói trên.

Ai cũng hiểu những tác động tiêu cực khi tiêu thụ nhiều chất ngọt nhân tạo nhưng lại không cưỡng lại sự thèm muốn chúng. Trong đó, có nhiều người chuyển sang sử dụng chất tạo ngọt cường độ ngọt cao như aspartame, sucralose và saccharin như một cách để giảm nguy cơ gánh chịu những hậu quả này.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho hay, đang có thêm nhiều bằng chứng cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ loại đường nhân tạo này cũng phải đối mặt với nguy cơ thừa cân, hội chứng trao đổi chất, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các chất tạo ngọt nhân tạo có thể khiến cơ thể nhầm lẫn, vì khi ai đó ăn vào một thứ gì có vị ngọt, nhưng không có “đường thật” được đưa vào đường máu, nó có thể đánh lạc hướng phản ứng của cơ thể và gây ra những xáo trộn trong quá trình trao đổi chất.

Chính vì vậy, kiêng đường, lựa chọn những thực phẩm ít/không có đường là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn sống vui sống khoẻ. Tuy nhiên, những chất tạo ngọt này còn ẩn giấu ở những nơi vô cùng quen thuộc tưởng như an toàn:

Danh sách trên đây chưa thống kê đầy đủ những sản phẩm chứa nhiều đường nhân tạo có hại cho sức khoẻ. Vì vậy, xin vui lòng đọc kỹ các nhãn mác của các sản phẩm khi mua để đảm bảo bạn không tiêu thụ phải các hóa chất nguy hiểm.

Tránh xa những sản phẩm có ghi những thành phần sau ở nhãn mác: Aspartame, Sucralose, Acesulfame K, Saccharin và Xylitol, Sorbitol...

Biết Tuốt H+ (Theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp