Đẻ non vì thiếu vitamin D

Phơi nắng sớm là một cách nạp vitamin D đầy đủ nhất cho cơ thể

Giảm khối u ruột già nhờ vitamin D

Giảm nguy cơ kịch phát COPD nhờ vitamin D

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Giảm 'năng lực đàn ông' do thiếu vitamin D?

Nghiên cứu này được công bố trên số ra Tháng Hai của Tạp chí Obstetrics & Gynecology, được tài trợ bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát mức độ vitamin D trong máu của hơn 3.200 thai phụ sinh non và nhận thấy trong trường hợp vitamin D thấp, tỉ lệ nguy cơ sinh non gia tăng. Theo đó, ở thai phụ có máu dưới 50nmol/L (nanomol/lít máu) vitamin D, tỉ lệ nguy cơ sinh con trước 37 tuần mang thai lớn hơn 11%. Tỉ lệ này ở người có từ 50 đến 74,9nmol/L vitamin D là 9% và ở người có 75nmol/L vitamin D hoặc cao hơn là 7%. Nhóm nghiên cứu nêu khả năng vitamin D dồi dào giúp hạn chế nhau thai bị nhiễm khuẩn -  tình trạng dễ gây sinh non.

"Các bà mẹ này thiếu hụt vitamin D trong giai đoạn đầu của thai kỳ, có nhiều khả năng sinh non so với những phụ nữ không bị thiếu vitamin D", người đứng đầu nghiên cứu - PGS.TS Lisa Bodnar - Dịch tễ học và Sản khoa và Phụ khoa tại Đại học Pittsburgh cho biết. Phụ nữ có mức thấp nhất của vitamin D trong máu có nguy cơ sinh non cao gấp 1,5 lần so với những người có đủ vitamin D trong máu.

Phụ nữ mang thai thiếu vitamin D có nguy cơ sinh non cao gấp 1,5 lần

Trên thực tế, không có sự thống nhất về mức độ vitamin được xem là vừa đủ nhưng theo Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH) thuộc Bộ Y tế Mỹ, 30nmol/L vitamin D trong máu bị xem là thiếu nghiêm trọng và mức độ 50nmol/L vitamin D bị xem là tình trạng thiếu ở khá nhiều người. Mức độ dung nạp vitamin D hàng ngày của thai phụ được khuyến cáo là 600 đơn vị quốc tế.

Cơ thể có thể tự sản xuất vitamin D trên da sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Vài loại thực phẩm có chứa vitamin D từ dầu cá như cá hồi hay cá mòi. Vitamin D còn được bổ sung bằng các sản phẩm sữa hay thực phẩm chức năng không chỉ ở Mỹ mà ở rất nhiều nước khác trên thế giới.

Việc bổ sung vitamin D vào mùa đông bằng thực phẩm chức năng là cực kỳ quan trọng bởi vì mùa này thiếu ánh sáng mặt trời, nồng độ vitamin D trong máu là thấp nhất. Phụ nữ mang thai vào mùa đông có nguy cơ cao thiếu vitamin D.

Vitamin D giúp duy trì xương khỏe mạnh. Nó cũng giúp cơ bắp và các dây thần kinh hoạt động nhịp nhàng hơn, theo NIH.

Tiểu Bắc H+ (Theo NIH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ