Đeo kính đọc sách có làm mắt yếu đi?

Kính đọc sách sẽ giúp bạn nhìn gần tốt hơn

Nguyên nhân nào khiến bạn bị nhìn mờ?

3 bệnh dị ứng ở mắt gây suy giảm thị lực

6 thói quen gây hại mắt bạn

Suy giảm thị lực do biến chứng đái tháo đường

Sẹo giác mạc, mù lòa do mắt khô

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Chúng tôi rất vui khi thông báo cho bạn viết việc sử dụng kính đọc sách không kê đơn sẽ không làm suy giảm thị lực của bạn. Đối với hầu hết người ở độ tuổi 40, việc sử dụng kính đọc sách sẽ giúp họ nhìn rõ hơn, điều này giúp việc đọc sách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, bạn cần phải sử dụng loại kính có mức độ phóng đại cao hơn, điều đó cho thấy tầm nhìn của bạn đang thay đổi.

Thay đổi về khả năng nhìn thấy rõ ràng ở cự ly gần (hay còn gọi là viễn thị) sau tuổi 40 là điều hoàn toàn bình thường. Viễn thị xảy ra khi ống kính trong mắt trở nên kém linh hoạt hơn. Điều này khiến bạn bị nhìn mờ khi nhìn gần. 

Mặc dù bạn có thể chọn mua một chiếc kính mới với mức phóng đại cao hơn nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa để được thăm khám. Bởi khám mắt toàn diện không chỉ giúp bạn lựa chọn loại kính phù hợp với mình (đeo kính không phù hợp có thể dẫn đến nhức đầu và mệt mỏi vì mắt phải căng ra) mà nó còn giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực và các bệnh về mắt (như thoái hóa điểm vảng, tăng nhãn áp…).

Nếu phải đeo kính để điều chỉnh thị lực, bạn có thể chọn các loại kính vừa giúp cải thiện viễn thị vừa giúp việc đọc sách dễ dàng hơn như kính đa tròng (progressive lenses), kính 2 tròng (bifocal lenes), kính 3 tròng (trifocals lenes), kính áp tròng nhiều độ (multi-vision glasses).

Những thay đổi về tầm nhìn thường xảy ra từ từ và khó nhận thấy. Đây là lý do tại sao bạn nên lên lịch khám mắt định kỳ để bảo vệ thị lực của mình.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị