Những ai nên bổ sung vitamin tổng hợp?

Không phải ai cũng nên bổ sung vitamin tổng hợp

Người bị bệnh tim cần thận trọng với vitamin tổng hợp

Bà bầu có cần bổ sung calci khi đã dùng vitamin tổng hợp?

Làm sao để ngăn ngừa táo bón khi uống vitamin tổng hợp?

Người bệnh đái tháo đường có nên dùng vitamin tổng hợp?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Vitamin là chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để duy trì các chức năng trao đổi chất. Vitamin giúp cơ thể sản xuất năng lượng, ngăn chặn tổn thương tế bào, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thu và sử dụng khoáng chất. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tăng trưởng tế bào và mô. 

Bạn cần bổ sung vitamin qua các loại thực phẩm vì cơ thể không tổng hợp đủ vitamin. Tuy nhiên, vitamin D là trường hợp ngoại lệ. Nó được cơ thể sản xuất tự nhiên khi da tiếp xúc với tia UVB trong ánh sáng mặt trời. 

Đối với hầu hết mọi người, chúng tôi cho rằng nếu có chế độ ăn uống lành mạnh thì không cần bổ sung vitamin tổng hợp.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Phụ nữ mang thai Phụ nữ có ý định mang thai cần ít nhất 400 microgram acid folic mỗi ngày. Đây là một loại vitamin B giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Đối với những phụ nữ này, nên bổ sung acid folic trước khi mang thai hoặc bổ sung acid folic hàng ngày.

Không chỉ phụ nữ mang thai và cho con bú cần bổ sung mà những người lớn tuổi, những người ăn uống thiếu chất cũng cần bổ sung vitamin tổng hợp.

Những người có chế độ ăn hạn chế, chẳng hạn như thuần chay cần bổ sung vitamin B12, kẽm, sắt hoặc calci. Với những người mắc bệnh mạn tính như thiếu máu, thiếu sắt, kém hấp thu, người có tiền sử phẫu thuật dạ dày thì việc bổ sung vi chất cũng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

Để xác định xem mình có cần bổ sung vitamin tổng hợp hay không, bạn cần xem lại chế độ ăn uống. Nếu thấy chế độ ăn của mình chưa hợp lý, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên điều chỉnh và cải thiện thói quen ăn uống. Nếu bạn quyết định bổ sung vitamin tổng hợp, hãy nhớ rằng nó không thể thay thế chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Nguyên nhân là do thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng và các hợp chất cần thiết cho cơ thể mà không có loại thuốc hay chất bổ sung nào có thể thay thế hoàn toàn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị