Sẹo giác mạc, mù lòa do mắt khô

Khô mắt nếu không được điều trị có thể gây suy giảm thị lực, sẹo giác mạc và mù.

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Làm sao để bệnh thoái hóa điểm vàng không phát triển?

Mờ mắt do tăng huyết áp có điều trị được không?

Tự kiểm tra thoái hóa điểm vàng tại nhà trong 60 giây

Nguyên nhân khô mắt

Khô mắt do nhiều nguyên nhân gây ra.

- Tuổi tác: Khô mắt là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên, phần lớn những người trên 65 tuổi sẽ có triệu chứng của khô mắt. 

Khô mắt để lâu sẽ gây mờ mắt, giảm thị lực

- Một số loại thuốc nhất định, các bệnh về tuyến giáp, sự thiếu hụt viatmin A, các bệnh Parkinson và Sjogren cũng có thể gây ra triệu chứng khô mắt.

- Các yếu tố như khí hậu nắng nóng, sử dụng máy điều hòa không khí, khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường… có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng khô mắt.

- Bệnh khô mắt thường nhẫm lần với viêm kết mạc. Vì vậy, muốn xác định chính xác mình đang mắc bệnh gì, khi có cảm giác khó chịu ở mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt... người bệnh nên đi khám để được bác sỹ chuyên khoa mắt chẩn đoán rõ ràng và chính xác tình trạng khô mắt. 

Khắc phục khô mắt

Để khắc phục bớt chứng khô mắt, trước hết mỗi cá nhân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý: 

Chớp mắt: Luôn tập cho mình thói quen chớp mắt thường xuyên, đặc biệt khi đọc báo, xem tivi, làm việc với máy tính. Không nên để mắt làm việc quá sức, cường độ làm việc quá lớn trên máy tính, sẽ khiến mắt bạn không chỉ bị khô, mà còn phải điều tiết nhiều, gây nên cảm giác mệt mỏi cho mắt.

Vị trí đặt máy tính có ảnh hưởng phần lớn tới mắt của bạn. Chính vì thế, phải lựa chọn vị trí khoa học và hợp lý để đặt máy. Theo các bác sỹ chuyên khoa mắt, đặt máy tính ở chỗ quá nhiều ánh sáng (ánh sáng chói) đều không tốt cho mắt.

Ánh sáng và mắt: Khi bạn xem tivi không nên tắt điện, bởi bóng tối của căn phòng và ánh sáng của màn hình sẽ gây mỏi mắt. Tốt nhất là có một bóng đèn gần tivi để nhìn hình rõ hơn và mắt không phải điều tiết. Khi bạn đọc sách nên dùng loại đèn có chao, chiếu sáng trực tiếp vào trang sách. Nếu thích nằm trên giường đọc sách cũng nên có đèn đầu giường, như vậy mắt sẽ không bị mỏi.

Mắt là cửa sổ tâm hồn, là một trong những cơ quan cần nhiều oxy và dinh dưỡng nhất trong cơ thể, do đó khi mắt điều tiết ánh sáng để nhìn được hình ảnh sự vật sẽ sản sinh ra rất nhiều gốc tự do gây biến đổi cấu trúc và thoái hóa võng mạc. Vậy muốn có đôi mắt luôn sáng khỏe, mọi người nên lựa chọn bổ sung cho mình những vi chất quan trọng dành cho mắt kết hợp những hoạt chất sinh học tự nhiên như Alpha lipoic acid, Hoàng Đằng,... có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt. Nhờ đó, cơ thể sẽ có một hàng rào chống oxy hóa bảo vệ vững chắc dành cho mắt, ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và các bệnh khác về mắt.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt