Địa phương làm gì mà để cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm nhiều thế?

Địa phương làm gì mà để cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm nhiều thế?

Chất kích thích đem lại hiệu quả điều trị bệnh động kinh?

Các biện pháp khắc phục viêm họng cấp không cần dùng thuốc

8 mẹo chữa nấc cụt đơn giản và hiệu quả nhất

Tiến trình đau đớn đầy rủi ro khi phẫu thuật kéo dài chân

Đây là nghi vấn được TS. Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu ra sau khi nghe báo cáo của 2 địa phương tham gia thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm  cấp quận/huyện/thị xã; cấp phường/xã/thị trấn sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm. Thứ trưởng lưu ý đến kết quả thanh tra khi lỗi vi phạm chủ yếu là không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định hoặc Giấy chứng nhận hết hạn trên 3 tháng, “quên” khám sức khỏe định kỳ, nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo….

Thứ trưởng lưu ý, nếu chỉ là kiểm tra giấy tờ liên quan đến các giấy tờ như Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy khám sức khỏe hay giấy chứng minh nguồn gốc của thực phẩm thì chúng ta không cần đến đoàn thanh tra. Các đoàn thanh tra chuyên ngành tham gia thí điểm cần mạnh dạn triển khai thanh tra các nội dung khác để phát hiện những thực phẩm mất an toàn, sớm cảnh báo cho người dân.

Theo 1 chuyên gia, không cần đến khi có cho phép thí điểm thanh tra thì hiện tại các địa phương vẫn có quyền tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dựa trên các văn bản pháp luật hiện hành với các nội dung liên quan đến các giấy tờ như Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy khám sức khỏe hay giấy chứng minh nguồn gốc của thực phẩm. Với kết quả thí điểm thanh tra như đã nêu, rõ ràng các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra của mình thay vì để lỏng quá nhiều cơ sở như hiện nay.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn