Dịch bệnh bạch hầu tại Quảng Nam được giám sát thế nào?

Người dân thôn 8A và 8B xã Phước Lộc (Phước Sơn, Quảng Nam) hoang mang vì dịch bệnh (Ảnh: Tiền phong)

6 người chết ở Quảng Nam là do virus bạch hầu?

Vaccine DTaP: Miễn dịch bạch hầu, ho gà, uốn ván cho trẻ

Bệnh lạ: Đau cổ họng, 6 người tử vong

Những bệnh lạ lùng ở con người

Theo đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam cần phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ. Nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ để tiêm vét vaccine phòng bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống để người dân tự giác và chủ động phòng tránh. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT Quảng Nam tổ chức theo dõi sức khỏe trẻ em tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn. Đặc biệt, cần sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Hiện nay, toàn bộ khu vực thôn 8A, 8B đã được cách ly, hạn chế người ra, vào vùng dịch, đồng thời các hộ gia đình và khu vực môi trường xung quanh đã được phun hóa chất khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Toàn bộ người dân xã Phước Lộc được cấp thuốc kháng sinh để điều trị dự phòng do có hiện tượng người lành mang trùng.

Để dự phòng tích cực nhằm không để xảy ra tình trang tái diễn ổ dịch tại địa bàn xã Phước Lộc, Cục Y tế dự phòng cũng đã làm việc với Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế lập kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu cho toàn bộ người dân xã Phước Lộc.

Trước đó, từ ngày 30/6, tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn ghi nhận một số trường hợp có biểu hiện bệnh bạch hầu như sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng… Xác nhận của ngành Y tế huyện Phước Sơn cho biết, 2 người mới chết gần nhất vào ngày 11 và 12/7. Hiện tại, có 7 trường hợp phát bệnh đang được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện. Ngoài ra, còn một số trường hợp khác có biểu hiện mắc bệnh đang được theo dõi.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn