Vaccine DTaP: Miễn dịch bạch hầu, ho gà, uốn ván cho trẻ

Mẹ bầu tiêm vaccine DTP nhằm tăng cường khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván cho cả mẹ và con

Tiêm nhầm vaccine DPT cho 31 phụ nữ mang thai

Vụ tiêm nhầm vaccine cho thai phụ: Thai nhi có bị ảnh hưởng?

Tiêm nhầm vaccine sởi thành vaccine Quinvaxem

Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ: Điều chuyển công tác cán bộ

Tiêm vaccine sởi - rubella: Bé khỏe, mẹ vui!

Ước tính, hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 50 triệu ca mắc ho gà. Trong đó, 95% ở các nước đang phát triển, gần 300.000 ca tử vong. Hầu hết các ca ho gà nhập viện tử vong đều là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Nguyên nhân là bởi hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa có khả năng đáp ứng với các tác nhân gây bệnh. 

Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng Mỹ khuyến cáo, trẻ sơ sinh phòng bệnh bằng tiêm chủng vaccine phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván bắt đầu từ tháng tuổi thứ 2 nhằm tăng cường khả năng phòng bệnh cho trẻ, và tiêm nhắc lại vào tháng 4, 6, 15 – 18 tháng và 4 – 6 tuổi.

Ở Việt Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2014, nghiên cứu đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván ở phụ nữ mang thai được thực hiện tại 3 xã của huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

50 phụ nữ từ 18 – 35 tuổi, mang thai trong khoảng 20 – 32 tuần được tiêm vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván (ADAACEL, do công ty Sanofi, Pháp sản xuất). Nhóm chứng gồm 50 phụ nữ 18 – 35 tuổi, mang thai trong khoảng 20 – 32 tuần được tiêm vaccine uốn ván (được sản xuất tại Việt Nam) theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Các kháng thể kháng ho gà được tiến hành phân tích và so sánh ở các thời điểm trước và sau khi tiêm vaccine của các phụ nữ có thai, thời điểm trước khi sinh. Đồng thời trẻ sơ sinh cũng được đánh giá miễn dịch phòng bệnh ho gà tại thời điểm ngay khi sinh.

Kết quả là, việc tiêm phòng vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván cho phụ nữ mang thai có hiệu quả rõ rệt. Không chỉ phòng bệnh uốn ván cho mẹ và trẻ sơ sinh, mà kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rõ tác dụng phòng bệnh ho gà. Nồng độ trung bình kháng thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh phòng bệnh ho gà ngay sau khi sinh ở nhóm các bà mẹ được tiêm bạch hầu – ho gà – uốn ván cao hơn rất rõ rệt sau khi tiêm chủng là 6,36 lần. Kháng thể bảo bệ phòng bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh có xu hướng cao hơn trong máu bà mẹ tại thời điểm ngay khi trẻ chào đời.

DTaP là vaccine tổng hợp phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván

So sánh khả năng bảo vệ phòng bệnh ho gà ở các bà mẹ được tiêm vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván và con của họ với nhóm các phụ nữ có thai tiêm uốn ván ở cùng thời điểm, kháng thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sinh ra ở nhóm được tiêm vaccine phối hợp đảm bảo đầy đủ kháng thể phòng bệnh ho gà cao hơn rõ rệt.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi, đánh giá sức khỏe của phụ nữ mang thai cho thấy vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván là an toàn. Tất cả trẻ em sinh ra từ các phụ nữ có thai đều khỏe mạnh và phát triển bình thường.

TS.BS. Dương Thị Hồng
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn