Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

Cập nhật diễn biến COVID-19 ngày 8/9

Lưu ý về dinh dưỡng khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long nới lỏng giãn cách xã hội

Quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 2 tuổi

- Ngày 8/9, Bộ Y tế có công văn yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội thần tốc xét nghiệm cho toàn bộ người dân để phát hiện sớm nguồn lây nhằm cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Theo đó, các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); Lấy mẫu đơn kháng nguyên nhanh hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình.

Tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần).

Các địa phương tiếp tục xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng; Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động (là các trường hợp có nguy cơ cao) tại các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

- Ngày 8/9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng, khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2, có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2 như sau:

+ Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

+ Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

- Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 8/9, thành phố ghi nhận 41 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 7 ca tại cộng đồng.

Chiều 8/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND về xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến ngày 15/9/2021, Hà Nội sẽ tổ chức tiêm chủng vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trên cơ sở số vaccine được Bộ Y tế phân bổ và giao. Sẽ có 11 tỉnh, thành phố tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng.

- Sáng 8/9, TP. Vinh (Nghệ An) đã tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho tiểu thương và Ban quản lý Chợ đầu mối Vinh, ước tính khoảng 1000 người. Theo ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh, đây là điều kiện cần thiết để sớm mở lại các chợ trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

- Theo báo Sức khỏe & Đời sống, sáng 8/9, Bệnh viện Bạch Mai và Trường Đại học Y Hà Nội đã cử 150 y, bác sỹ vào hỗ trợ TP.HCM chống dịch. Các nhân viên y tế sẽ làm việc tại Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 do Bệnh viện Bạch Mai đảm nhiệm và hỗ trợ các bệnh viện dã chiến tầng 2 của TP.HCM.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn