Sóc Trăng xuất hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm

Tổng số lượng gia cầm chết và tiêu hủy tới hơn 3.000 con (Ảnh: NLĐ)

Hòa Bình, Vĩnh Long đang có dịch cúm H5N1!

Cảnh báo: Cúm A/H5N1 vừa xuất hiện có thể lây sang người

Tiêu hủy khẩn cấp gần 1.000 con vịt nhiễm cúm A/H5N1

Hà Giang xuất hiện dịch cúm A/H5N1

Cụ thể, từ ngày 19/01 - 26/02, ngành thú y Sóc Trăng đã phát hiện ba ổ dịch cúm A/H5N1 tại hai huyện Long Phú và Kế Sách với số lượng gia cầm chết và tiêu hủy tới hơn 3.000 con.

Cục Thú y cho biết, đây là địa phương có ổ dịch cúm gia cầm nhiều nhất từ đầu năm đến nay. Do thiếu hóa chất tiêu độc khử trùng và nguồn vaccine chống cúm nên công tác phòng chống dịch của địa phương đang gặp không ít khó khăn. Đàn gia cầm của Sóc Trăng hiện có khoảng 5 triệu con nhưng tỷ lệ tiêm phòng vaccine còn thấp trên đàn gà chỉ đạt khoảng 42% và khoảng 53% đối với đàn vịt nên hiệu quả phòng bệnh không cao.

Theo nhận định của Cục Thú y, thời tiết đang diễn biến phức tạp, có lợi cho các chủng virus cúm phát triển. Ngoài ra, tình trạng vịt chạy đồng sau thu hoạch vụ lúa Đông Xuân vẫn còn nên nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát cao. 

Cục Thú y cũng cho hay, hiện cũng đang xuất hiện dịch lở mồm long móng tại 8 hộ chăn nuôi ở 2 xã Đức Vân và Vân Tùng thuộc huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn chưa qua 21 ngày.

Hiện Cục Thú y vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các địa phương để kiểm tra và chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng, đảm bảo nguồn cung ổn định các loại thịt gia súc, gia cầm.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn