Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 26/6

Công bố “bổ sung” 563 ca COVID-19 ở TP.HCM, đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vaccine NanoCovax

Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ xe khách đường dài

Ghi nhận thêm 2 ca tử vong do COVID-19, có tiền sử đái tháo đường type 2

"Chậm nhất đến tháng 6/2022 phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước"

- Tính đến 18h ngày 26/6, Việt Nam có tổng cộng 13.515 ca ghi nhận trong nước và 1.760 ca nhập cảnh. Trong ngày, có 188 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 3092/QĐ-BYT về triển khai thí điểm "Hướng dẫn cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh” tại tỉnh Quảng Ninh trong thời gian từ 1/7 - 31/7. Theo đó, những người đáp ứng đủ các điều kiện sau sẽ cách ly y tế tập trung 7 ngày:

+ Đã tiêm đủ liều vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới, CDC Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép.

+ Người đã khỏi bệnh COVID-19; Có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh.

Với các trường hợp còn lại thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày thay vì 21 ngày như hiện nay. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 7 ngày, các đối tượng này sẽ tiếp tục cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

- Cần Thơ ghi nhận ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch này, là BN15121, có tiền sử đi về từ Bắc Giang, đã chủ động khai báo y tế và được cách ly tập trung từ trước. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã ký ban hành công văn yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh lực lượng làm nhiệm vụ chốt kiểm soát tại sân bay Cần Thơ, không lơ là bỏ sót khai báo y tế, phân luồng, cách ly người về từ vùng dịch theo đúng quy định.

Đối với hoạt động giao thông vận tải, các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hóa được yêu cầu khi đến thành phố Cần Thơ phải cung cấp kết quả xét nghiệm của lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trường hợp không cung cấp kết quả xét nghiệm, lực lượng chức năng kiên quyết không cho xe vào thành phố.

- Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đồng Tháp hoạt động trở lại bình thường sau khi nhân viên nghi mắc COVID-19 của trung tâm này đã có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính với SARS-CoV-2 từ Viện Pasteur TP.HCM. Người này từng đến chăm sóc người bệnh tại Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc – nơi BN14437 (được Bộ Y tế công bố vào tối 25/6) điều trị. Trong ngày 26/6, Đồng Tháp ghi nhận thêm 8 ca bệnh là F1 của BN14437 đã được cách ly từ trước. 

- Theo báo cáo của ngành y tế Phú Yên, đến 26/6, toàn tỉnh đã xác định có 20 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại TP. Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và huyện Sơn Hòa. Tỉnh Phú Yên sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 27/6 cho đến khi có thông báo mới. Chính quyền địa phương yêu cầu dừng các sự kiện tập trung trên 20 người; Không tụ tập 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện; Dừng các dịch vụ không cần thiết, chỉ các dịch vụ hàng hóa, thiết yếu được mở cửa...

Theo VnExpress, ngày 26/6, Sở Y tế TP.HCM quyết định thành lập 2 bệnh viện dã chiến từ 2 ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM với tổng quy mô 5.000 giường. Sở Y tế TP.HCM nhận định số ca nhiễm tại thành phố đã vượt qua 2.000 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Trước tình hình này, việc bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung, điều trị các trường hợp mới mắc hoặc trường hợp không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (chiếm khoảng 80%) là rất cần thiết.

- Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, các địa phương đang có dịch COVID-19 đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa. Bắc Giang, Đồng Nai xét nghiệm sàng lọc tất cả cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại Bắc NinhĐà Nẵng, ngoài các đối tượng trên, thí sinh dự thi cũng sẽ được xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh F0, F1, F2 và các em trong các vùng cách ly, phong tỏa sẽ không tham dự kỳ thi đợt 1 (ngày 7-8/7).

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn