Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ xe khách đường dài

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 25/6

Ghi nhận thêm 2 ca tử vong do COVID-19, có tiền sử đái tháo đường type 2

"Chậm nhất đến tháng 6/2022 phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước"

Tại sao vaccine COVID-19 cần 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng?

TP.HCM: Khai báo y tế điện tử trên diện rộng từ ngày 24/6

- Tính đến 18h ngày 25/6, Việt Nam có tổng cộng 12.788 ca ghi nhận trong nước và 1.749 ca nhập cảnh. Trong ngày, có 190 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay: Đến trưa 25/6, TP.HCM đã có hơn 400 nghìn người tiêm vaccine COVID-19 (hơn 40.412 người tạm hoãn tiêm sau sàng lọc). Theo tốc độ này, trong ngày 25 và 26/6, thành phố sẽ dồn hết các nguồn lực để hoàn thành chiến dịch tiêm chủng theo đúng lộ trình cho 800.000 người.

- Theo Tuổi Trẻ, chiều 25/6, lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã phong tỏa quán cơm 79 (thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) do liên quan đến 1 tài xế (trú tại Quảng Ngãi) nghi mắc COVID-19. Mẫu xét nghiệm khẳng định của tài xế này được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An thực hiện, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

- Theo nhận định của Sở Y tế Nghệ An, ổ dịch tại chợ đầu mối TP. Vinh có yếu tố liên quan đến các xe chở hàng trở về từ các vùng dịch như tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh… Sở Y tế Nghệ An đề nghị các cấp chính quyền thần tốc rà soát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp trở về từ chợ đầu mối từ ngày 1/6 đến nay theo hướng dẫn của ngành y tế.

Lực lượng công an giao thông và Sở Giao thông vận tải hỗ trợ truy xuất thông tin tất cả các chuyến xe đến và đi từ chợ đầu mối từ ngày 1/6 đến nay, khẩn trương khai thác các tiểu thương, chủ sạp buôn bán tại chợ đầu mối để nắm bắt các đối tượng, phương tiện vận tải đã giao dịch trong thời gian qua.

- Bản tin trưa của Bộ Y tế công bố 3 ca COVID-19 tại điểm dịch huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Trong đó có 1 trường hợp là lái xe Bắc - Nam ở xã Trung Hưng, 1 trường hợp liên quan đến F1 của BN13377 (bố BN13377 cũng là tài xế xe Bắc - Nam).

- Sau hơn 50 ngày an toàn, Quảng Ninh đã có 2 ca mắc COVID-19. BN14245 từng đi xe khách Bắc - Nam của nhà xe Trung Đức, biển số 15B-036.84 và xe khách 35B-109.79 của nhà xe Kim Thành Chính để đi từ TP.HCM về Quảng Ninh. Người này đã khai báo không trung thực khi làm thủ tục qua chốt kiểm soát cầu Đá Bạc (TP.Uông Bí), lây COVID-19 cho 1 F1 (BN14345).

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Quảng Ninh, trường hợp này cho thấy sơ hở trong công tác quản lý vận tải, vận chuyển hành khách công cộng; Kiểm soát phương tiện và người ra vào tỉnh tại các chốt cửa ngõ của tỉnh; Đặc biệt sơ hở trong quản lý tạm trú, tạm vắng.

Nhà xe Trung Đức cũng liên quan đến nhiều ca dương tính với COVID-19 (gồm phụ xe, lái xe, hành khách) tại Hải Phòng, Thái Bình, Khánh Hòa và Bình Thuận. Chiều 25/6, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các quận huyện có bến xe cần thực hiện rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng lái xe đường dài về từ TP.HCM. 

- Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, từng di chuyển bằng xe khách từ Phan Thiết về huyện Vĩnh Bảo ngày 14/6. Ngày 25/6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn huyện Vĩnh Bảo sau khi địa phương này ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng liên quan xe khách Bắc - Nam.

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cố định không được dừng đỗ, đón trả khách khi đi qua các vùng có dịch COVID-19 phức tạp mà cơ quan chức năng đã công bố.

Đáng nói, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 liên quan đến các tuyến xe khách liên tỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải cảnh báo từ tháng 5. Ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BGTVT về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt có hành trình qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) thì không được dừng, đỗ tại tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) đó để đón, trả khách.

Đặc biệt, đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ dịch vụ vận chuyển hành khách được đánh giá là có nguy cơ cao bị nhiễm và truyền bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Trước đó, ngày 26/5, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc Phòng, chống dịch COVID-19 và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố quan tâm, ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe sớm nhất có thể.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn