Hà Nội mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng

Bản tin dịch COVID-19 ngày 9/10 của Bộ Y tế ghi nhận 4.513 ca mắc mới

Người từ vùng dịch trở về Bình Thuận, Hậu Giang cách ly như thế nào?

Sớm xây dựng kịch bản cho thời kỳ "hậu COVID-19"

Hà Nội thêm 3 ca COVID-19 mới, Đồng Nai sắp mở lại một số hoạt động

Nhiều địa phương lên phương án đón người dân từ vùng dịch

- Theo thông tin từ cuộc họp sáng 9/10 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong giảm rõ rệt. Đặc biệt, tỷ lệ nhiễm tại TP.HCM đã giảm rất sâu.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải nắm chắc tình hình, chia sẻ, phối hợp tổ chức thật tốt việc đưa đón người về quê và từ quê trở lại, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh và an toàn, an ninh cho nhân dân.

- Sáng 9/10, tại hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri ngành y tế TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, cho biết Bộ đang xây dựng hướng dẫn và dự kiến bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi ngay trong tháng 10 năm nay. Thứ trưởng thông tin thêm, nguồn vaccine từ nay đến cuối năm không thiếu, dự kiến về tối thiểu 120 triệu liều.

- Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong ngày 9/10, Hà Nội ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trường hợp còn lại là người trở về từ Bình Dương.

UBND TP. Hà Nội đã thống nhất tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Thời gian khai thác từ ngày 10 - 20/10.

Hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải đáp ứng các tiêu chí: Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính; Xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; Cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Ngoài ra, hành khách phải cam kết và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của Hà Nội và các địa phương liên quan.

- Tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa để đón tất cả người dân là công dân tỉnh Quảng Ninh có nhu cầu trở về địa phương. Công dân có nhu cầu trở về khẩn trương liên hệ đến UBND cấp xã nơi cư trú, cơ quan này sẽ tổng hợp, gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố ngay khi nhận được thông tin từ người dân.

Toàn bộ kinh phí thực hiện xét nghiệm sàng lọc, kinh phí tổ chức cách ly tập trung (nếu có, bao gồm kinh phí ăn uống, lưu trú...) của người dân trở về địa bàn sẽ do UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí; Người dân không phải chi trả.

- Theo báo Sức khỏe & Đời sốngTP.HCM xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ. Dự kiến các bệnh viện dã chiến thành phố lần lượt sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, tháng 11 và tháng 12/2021.

- Có 09/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn