Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 19/3

Tình hình dịch COVID-19 thế giới tuần qua có gì nổi bật?

Tình hình tại Ucraina và chỉ đạo của Thủ tướng

2 năm tới, chúng ta sẽ phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào?

Những triệu chứng đáng lo ngại ở F0 điều trị tại nhà

Ngày 18/3, Bộ Y tế ghi nhận thêm 163.174 ca mắc mới trong vòng 24 giờ, giảm hơn 10.000 ca so với ngày trước đó. Trong ngày, Bắc Giang đăng ký bổ sung 34.302 F0 sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 1685/VPCP-KGVX ngày 18/3/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kết quả xem xét việc cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine Nanocovax. Xét báo cáo của Bộ Y tế về kết quả xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine Nanocovax phòng COVID-19 do Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen đăng ký và sản xuất, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có ý kiến như sau:

Bộ Y tế khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1027/VPCP-KGVX ngày 17/2/2022 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi trường hợp theo quy định của pháp luật.

Sở Y tế Hà Nội tối 18/3 thông báo ghi nhận thêm 23.578 ca bệnh, trong đó có 7.616 ca cộng đồng. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp số ca COVID-19 trong ngày ở Thủ đô giảm. So với mốc 32.650 ca kỷ lục hôm 8/3, số ca COVID-19 ở Hà Nội giảm hơn 9.000 ca.

Để thích ứng với tình hình mới, Sở Y tế Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện kế hoạch bảo vệ, giám sát người có nguy cơ và nguy cơ cao; tăng tốc hơn nữa tiêm phủ mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân; tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt là khẩu trang và khử khuẩn, tự chăm sóc sức khỏe tại nhà…

Báo cáo của Sở Y tế TP.HCM ngày 18/3 về COVID-19 và công tác phòng chống dịch tại trường học, số ca nghi nhiễm COVID-19 trong tuần gần nhất (từ ngày 8 đến 14/3) là gần 44.120 ca (cả học sinh và giáo viên), so với tuần trước đã tăng gần 6.670 ca.

Theo quy định mới của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các hoạt động, dịch vụ: karaoke, vũ trường, các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng trên địa bàn toàn tỉnh được hoạt động, hoạt động hạn chế ở những địa bàn cấp độ dịch từ 1-3, thời gian thực hiện kể từ ngày 19/3/2022.

Việc thí sinh thuộc diện F0 sẽ dự thi THPT năm 2022 ra sao, thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, tuỳ tình hình Bộ sẽ có phương án giải quyết thấu đáo cho thí sinh thuộc diện F0 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Bộ GD&ĐT đã trình lãnh đạo các bộ ngành và đặc biệt là Bộ Y tế nhằm xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các địa phương có kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong khi tổ chức kỳ thi.

Một người phụ nữ ở TP.HCM tử vong khi phẫu thuật nâng ngực. Theo Dân trí, nạn nhân là chị N. (SN 1989, quê Đồng Tháp), hiện tạm trú tại quận 6, TPHCM. Chị ruột nạn nhân cho biết, cách đây khoảng một tuần, chị có giới thiệu người quen của mình là bác sỹ tên Th. cho em gái để nâng ngực. Sau khi tư vấn và được chị N. yêu cầu "chọn ngày đẹp", bác sĩ Th. lên lịch mổ vào thứ 6 (ngày 18/3) tại Bệnh viện 1A cho khách hàng. Theo Giám đốc Bệnh viện 1A, bác sỹ Th. phẫu thuật tại đây với tư cách "hợp tác chuyên môn", có ký hợp đồng đầy đủ. Hiện tại, công an đang tiến hành giải phẫu tử thi để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân cái chết của chị N.

Trước đó, tại Hà Nội cũng xảy ra vụ việc cô gái 22 tuổi quê Long An sau khi nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ H.M.P. ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, đã phải đi cấp cứu và 2 tháng sau thì tử vong.

Người dân khi có nhu cầu làm đẹp nên đến những cơ sở thẩm mỹ uy tín, được công nhận và cấp phép; có đội ngũ y bác sỹ đảm bảo, có tay nghề cao để tránh tiền mất, tật mang, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng.

Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn